Hai bà nội trợ phát minh sản phẩm triệu đô

"Nếu chúng tôi có thể làm nó, thì ai cũng có thể làm được", Jane Och - đồng sáng lập của Guac-Lock, nói.

hai-ba-noi-tro-phat-minh-san-pham-trieu-do1.jpg

Guac-Lock là một chiếc hộp đựng thức ăn giúp giải quyết được một trong những vấn đề lớn nhất cho các bữa tiệc: giữ cho món xốt bơ nghiền không bị ngả sang màu nâu.

Sau bốn năm phát triển đầy khó khăn, sản phẩm này được tung ra hồi năm 2016 và cuối năm 2017 đã đạt doanh số 1 triệu USD.

"Nếu chúng tôi có thể làm nó, thì ai cũng có thể làm được", Sharon Prince - đồng sáng lập của Guac-Lock, lặp lại lời người bạn.

Nảy ý tưởng từ nhà bếp

Cả hai phụ nữ này đều từng là giám đốc đầu tư, nhưng rồi sau đó ở nhà nuôi dạy con cái và chỉ làm công việc tư vấn. Họ gặp nhau thông qua các con, trở thành bạn tốt của nhau và sau đó là chị em một nhà.

Nhưng rồi họ trở nên chán.

Vào một ngày của năm 2012, khi đang ở trong bếp, Och lấy ra một hộp đựng xốt bơ nghiền từ tủ lạnh, và nhận thấy rằng nó vẫn tươi, dù đã ở đó ba ngày.

"Tôi nhận thấy rằng nếu mình không động vào chiếc hộp này thì nó sẽ chẳng bao giờ ngả sang màu nâu. Vì thế, tôi nghĩ nếu bằng cách nào đó mà chúng tôi có thể loại bỏ không khí thì sẽ giải quyết được vấn đề lâu nay", bà kể lại.

Mọi người cũng đã thử nhiều cách khác nhau để giữ cho bơ nghiền trong hộp luôn có được màu xanh nhưng dường như chỉ có được tác dụng trong thời gian ngắn.

"Tôi tra trên mạng hàng tháng trời, không thể hiểu được sao lại không có ai nghĩ ra ý tưởng này trước đó. Tôi chắc chắn là chưa có ai", Och kể lại.

Sau bốn năm và mỗi người bị "bay" mất 100.000 USD trong khoản tiền tiết kiệm của mình, cuối cùng họ đã thành công.

Trước giờ, cả Prince lẫn Och đều chưa phát minh ra thứ gì. Họ không biết gì về kỹ thuật, sản xuất, xây dựng thương hiệu, phân phối hay cần phải lấy bằng sáng chế. "Chúng tôi bắt đầu đề cập đến nó với bất cứ người nào mà chúng tôi biết", Prince kể.

Càng hỏi nhiều người, họ càng nhận được nhiều sự giúp đỡ. "Tôi lắng nghe lời khuyên của mọi người và không biết chuyện đó sẽ dẫn tới đâu", Och nói thêm.

Một trong những điều đầu tiên mà họ gặp phải là đặt tên cho sản phẩm, và hóa ra đó là việc dễ dàng duy nhất trong hành trình của họ. Sau một hồi bàn bạc ý tưởng trong nhà bếp của Och cùng với cô con gái tuổi teen và bạn bè, họ có được cái tên Guac-Lock.

Sau 4 năm trời Guac-Lock mới chính thức ra đời - (Ảnh: CNBC).

Sau 4 năm trời Guac-Lock mới chính thức ra đời - (Ảnh: CNBC).

Một nhà thiết kế kiểu dáng công nghiệp mà họ gặp được thông qua bạn bè đã tạo ra những mẫu mã cho Guac-Lock, giúp cho sản phẩm này có thể dễ dàng sử dụng trong khi vẫn có chức năng đẩy tất cả không khí ra ngoài. Và một người bạn khác đã giúp họ sản xuất ra sản phẩm mẫu chỉ trong năm ngày ở Đài Loan.

Thử nghiệm ý tưởng

Năm 2014, họ tham gia một cuộc triển lãm đồ đạc trong nhà, và Guac-Lock được bình chọn là một trong những sản phẩm lọt vào chung kết dành cho hạng mục "Sáng tạo". Thế là quầy hàng của họ trở nên rất nổi tiếng.

Tuy nhiên, khi đó họ chỉ có sản phẩm mẫu chứ không phải là sản phẩm được FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ) chấp thuận thật sự.

"Mọi người ghé vào và hỏi Làm cách nào chúng tôi có được sản phẩm này? Chúng tôi trả lời Chúng tôi chưa sẵn sàng để bán hàng, chỉ sắp sửa thôi. Hãy cho chúng tôi tên, số điện thoại và thông tin, khi nào có, chúng tôi sẽ liên lạc lại", Prince kể lại.

Trước khi tham gia triển lãm, một người bạn tốt của họ đã gặp Bruce Kaminstein - sáng lập viên của một công ty chuyên về các sản phẩm trong gia đình là Casabella. Kaminstein hứa giúp đỡ hai người. Và thật vậy, gian hàng của họ đã được xếp gần khu trưng bày khá lớn của Casabella.

Casabella thậm chí còn tiếp cận họ bằng một thỏa thuận cấp phép, giúp Guac-Lock có thể tận dụng các thông tin liên lạc và phân phối của công ty này.

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Phải phát minh lại

Hai bà nội trợ này đã vượt qua nhiều thử thách cam go - (Ảnh: CNBC).

Hai bà nội trợ này đã vượt qua nhiều thử thách cam go - (Ảnh: CNBC).

Vấn đề lớn nhất là vật liệu mà họ chọn để sản xuất Guac-Lock. Mọi người đề xuất silicon vì nhiều sản phẩm đựng thực phẩm dùng vật liệu này và nó cũng đã được FDA chấp thuận.

Tuy nhiên, nó lại có một nhược điểm chết người khi chứa xốt bơ nghiền. "Silicon có tính thấm khí và đó chính là điều mà chúng tôi không muốn", cả hai cho biết.

Đặc tính này cho phép không khí xâm nhập vào và làm cho bơ bị ngả sang màu nâu, khiến họ phải mất rất lâu mới hiểu được vì sao lại như vậy.

Cuối cùng, họ thuê một kỹ sư vật liệu và người đó đề xuất dùng "một chất đàn hồi bằng nhựa dẻo nóng" ít thấm khí hơn.

Mất đến sáu tháng và nhiều tiền bạc, một thời kì "rất đen tối", nhưng một chất đàn hồi được FDA chấp thuận đã ra đời. "Mọi người cứ nghĩ là silicon nhưng không phải", Och cho biết.

Tuy vậy, khó khăn chưa dừng lại ở đó. Họ lại gặp vấn đề trong thiết kế.

Do chiếc Guac-Lock ban đầu có phần đáy nhỏ hơn nên khi miếng nhựa để đưa bơ ra ngoài được đẩy lên thì nó sẽ trượt xuống lại tạo cơ hội cho không khí lọt vào. Điều đó nghĩa là không thể tiếp tục giữ bơ sau một lần sử dụng, và như thế là thất bại.

Thế là Och nảy ra một ý tưởng khác. Bà nhận thấy rằng nếu phần trên nhỏ hơn thì bơ sẽ giúp giải quyết được vấn đề.

Nhưng lại có một vấn đề lớn. Đơn đặt hàng đầu tiên 12.000 chiếc hộp Guac-Lock trước đó đã được sản xuất ở Trung Quốc và sắp sửa giao hàng.

Chỉ đơn giản lật ngược thiết bị lại, đổi phần đáy thành phần trên thì sẽ không có tác dụng, mà cần phải được chỉnh sửa và sản xuất lại. Cả hai bà ngay lập tức gọi cho Casabella để ngăn việc giao hàng và bắt đầu thiết kế lại.

Casabella đồng ý. Thế là hai bà tìm một nhà sản xuất khuôn ở Michigan, làm nhanh 3.000 chiếc Guac-Lock để giao cho đúng cam kết, và nhà máy ở Trung Quốc sau đó làm lại khuôn và sản xuất phần còn lại. Och và Prince chịu chi phí 11.000 USD cho việc hoãn đơn hàng ấy.

Sau những khó khăn và tốn kém đó, Guac-Lock cuối cùng được tung ra vào năm 2016 - bốn năm sau khi Och nảy ra ý tưởng trong nhà bếp. Chiếc hộp này hiện có giá bán lẻ là 19,99 USD, và một phiên bản khác có kèm theo chiếc khay để đựng khoai tây chiên có giá 29,99 USD.

Doanh số năm đầu tiên của họ là 200.000 USD, và năm 2017 đã tăng lên 1 triệu USD. Sản phẩm này hiện có bán trên Amazon, Bed, Bath và Beyond. Hiện tại, họ muốn mở rộng công dụng của chiếc hộp này cho nhiều món tương tự.

Theo Báo Tuổi trẻ

TindmstTin tức, ý tưởng