Những ngôi nhà thờ công giáo ‘lạ lẫm’ ở Ấn Độ

Nhắc đến nhà thờ công giáo, có lẽ chúng ta nghĩ ngay tới các công trình kiến trúc mang phong cách cổ điển châu Âu, vuông vức, bề thế, vững chãi và có hình chiếc thánh giá. Thế thì bạn chắc chắn sẽ bất ngờ khi tới thăm vùng Kerala phía Nam Ấn Độ.

Nhà thờ hình tàu St Theresa tại Eravu, Kerala.

Nhà thờ hình tàu St Theresa tại Eravu, Kerala.

Lạ lẫm về kiểu dáng, bắt mắt về màu sắc là những nét nổi bật nhất trong kiến trúc của các nhà thờ công giáo ở Ấn Độ. Đây là kết quả của quá trình quyết tâm, nỗ lực tìm ra một nét kiến trúc mới giúp thoát ra khỏi phong cách cổ điển trước đó.

Việc tìm kiếm một phong cách mới mẻ có lẽ là lý do khiến các toà nhà có hình dáng khác lạ hơn. Phong cách xây dựng không mấy rõ rệt khiến cho người ta có cảm giác vừa quen lại vừa lạ.

Mặt tiền tòa nhà có hình dáng “bất thường” với màu sắc nổi bật thu hút người nhìn. Nó là sự pha trộn hoàn hảo ảnh hưởng của phương Tây và phong cách xây dựng địa phương.

Tuy nhiên, gần đây các kiến trúc mới có vẻ đang dần suy giảm. Nhiều nhà thờ mới được xây dựng nhưng lại quay về phong cách cũ. Nó không còn những màu sắc nổi bật ở mặt tiền nữa, mà thay vào đó là màu trắng truyền thống trước đây.

 
 

Uyên NT (Theo Scroll.in)