Đào hầm chứa khoai tây cho vợ, ‘quá tay’ thành… cả 1 ngôi đền

Bà Levon ở Armenia nhờ chồng đào một căn hầm nhỏ bên nhà để chứa khoai tây. Hình như việc này có vẻ đơn giản quá với ông Levon, nên ông đã ‘tiện tay’ đào tiếp… 23 năm nữa, thành hẳn 1 ngôi đền dưới lòng đất.

10369017_270558183146217_8866970223261333017_o.jpg

Đó là ở ngôi làng Arinj, trong vùng Kotayk của Armenia và hiện được nhiều du khách gần xa biết đến và ghé thăm. Ngôi đền hang động độc đáo được ông Levon Arakelyan tạo ra chỉ với chiếc búa, đục và đôi bàn tay tài hoa của mình. Trong 23 năm, ông Levon đã làm việc không ngừng nghỉ 18 tiếng mỗi ngày để tạo ra thế giới kì diệu ngay bên dưới căn nhà của mình.

Theo vợ ông - bà Tosya - người đang quản lí ngôi đền dưới lòng đất này, ông Levon đã nghe thấy một giọng nói bí ẩn trong các giấc mơ và khải tượng của mình, thúc giục ông đào bới để tạo ra công trình này.

“Chồng tôi chỉ ngủ từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ mỗi đêm, ông ấy thực sự đặt cả trái tim và tâm hồn của mình vào nó”, bà nói. Ông đã kiên trì ‘xây dựng’ ngôi đền này cho đến năm 2008, khi ông qua đời vì một cơn đau tim ở tuổi 67.

Thế giới dưới lòng đất do ông Levon tạo ra có diện tích 280 mét vuông với độ sâu 20 mét, bao gồm 7 căn phòng nối với nhau bằng một mạng lưới hành lang và cầu thang được chạm khắc vào đá theo lối kiến trúc Roman. Các bức tường được trang trí bằng nhiều tác phẩm điêu khắc nghệ thuật, tranh ghép, tượng và thậm chí cả bàn thờ nhỏ.

Nhìn vào những công trình kiến trúc này, không ai nghĩ rằng chúng đã được tạo ra chỉ với những công cụ vô cùng thô sơ.

Các bức tường trong căn hầm là sự kết hợp giữa đất đá tạo thành từ núi lửa khiến nơi đây luôn mát mẻ với nhiệt độ khoảng 10 độ C quanh năm. Tuy nhiên, quốc gia Armenia thường xuyên xảy ra động đất nên nhiều người lo ngại rằng căn hầm này sẽ sập xuống bất cứ lúc nào.

Công trình của ông Levon hiện là điểm thu hút khách du lịch chính ở làng Arinj. Tầng đầu tiên của ngôi nhà trưng bày những vật phẩm liên quan đến công việc của cuộc đời ông, bao gồm đôi giày, búa và đục được dùng trong suốt 23 năm đào hầm, cùng với những thùng kim loại ông dùng để chuyển đất đá ra khỏi hầm. Số đất đá này đã được chuyển đến cho các dự án xây dựng khác nhau trong địa phương.

Hệ thống hang động này đã được mở cửa như một bảo tàng cho du khách vào tham quan miễn phí. Mặc dù vậy, khách tham quan được khuyến khích đóng góp một khoản tiền nhỏ để hỗ trợ cho việc quản lý vào bảo tồn công trình kiến trúc hoành tráng này.

 
 

Linh Nguyễn Lê (Theo Odditycentral)