San Francisco thành lập đội tuần tra "phóng uế” làm sạch hè phố

Theo Business Insider, người dân San Francisco đã gọi đến đường dây nóng của thành phố khoảng 65 lần/ngày, để báo cáo về tình trạng xuất hiện các đống phân người trên đường phố và vỉa hè. Tình trạng này buộc chính quyền thành phố phải thành lập đội tuần tra “phóng uế” (Poop Patro), nhằm xử lý triệt để tình trạng này.

Tình trạng phóng uế tràn lan

Theo thống kê, chỉ tính riêng từ ngày 1/7 đến 13/8 vừa qua, đã có thêm 14.597 cuộc gọi đến đường dây nóng 311 của thành phố này, để báo cáo tình trạng tương tự.

Phân người tràn ngập trên các vỉa hè thành phố, là dấu hiệu của một vấn đề còn nghiêm trọng hơn. San Francisco đang khủng hoảng thiếu nhà ở nghiêm trọng.

Theo tờ báo địa phương San Francisco Chronicle, vào đầu tháng tới, thành phố sẽ trang bị một chiếc xe với máy hút quét bằng hơi, xuống các tuyến đường thuộc khu phố nhộn nhịp nhất, cùng một nhóm 5 thành viên từ Sở Công Chính (Department of Public Works). Những nhân viên này sẽ đến tất cả các ngõ ngách của khu phố để dọn sạch các đống phân bị phóng uế bừa bữa, trước khi người dân phải phàn nàn về tình trạng khó chịu này.

Phân rải rác trên các vỉa hè thành phố là vấn đề cơ bản cấp bách cần phải giải quyết đối với Bà thị trưởng mới London Breed, bà là người lớn lên trong nhà ở công cộng của thành phố San Francisco.

“Tôi thấy ngày càng nhiều các đống phân xuất hiện trên vỉa hè hơn so với thời tôi lớn lên ở đây. Đây là một vấn đề lớn, và những đống phân đó không chỉ do những con chó thải ra, mà chúng tôi đang nói đến những đống phân người”, Bà cho kênh NBC biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Giá thuê một căn nhà có hai phòng ngủ vừa phải ở thành phố này là 3.090 USD, đắt gấp đôi so với giá thuê nhà trung bình là Mỹ là 1.180 USD. Chỉ có 12% số hộ gia đình ở San Francisco có đủ điều kiện để mua cho mình một căn nhà ở thành phố này. Do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu nhà ở giá rẻ, và những yếu kém trong hệ thống chăm sóc y tế tâm thần. Hiện nay có hơn 7.400 người vô gia cư trong thành phố, phần lớn họ không có điều kiện được tiếp cận với nhà vệ sinh và các điều kiện thiết yếu khác cho cuộc sống.

Vấn đề phân người tràn lan như vậy nguy hiểm đến mức nào?

Hồi tháng 2 vừa qua, Nhóm điều tra Bay Area thuộc kênh NBC đã thực hiện một cuộc điều tra kéo dài 3 ngày tại 153 khu nhà thuộc trung tâm buôn bán sầm uất nhất thành phố. Kết quả họ thấy rất nhiều kim tiêm, rác thải và phân người tràn ngập tại đây, chẳng khác nào những khu ổ chuột tồi tệ nhất trên thế giới.

San Francisco cũng không có đủ các nhà tắm công cộng để đáp ứng nhu cầu rất lớn của những người vô gia cư

Nạn phân người tràn lan này vừa mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.

Khi phân người khô đi, một số hạt bay vào không khí và phát tán vi rút như là rotavirus. Theo tiến sỹ Lee Riley, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm thuộc đại học California, Berkeley, cho biết hít phải các loại vi rút này có thể gây tử vong. Năm ngoái, tại Los Angeles, một đại dịch viêm gan A bùng phát, được cho là có liên quan đến việc 50.000 người vô gia cư của thành phố này không có điều kiện sử dụng nhà vệ sinh.

Ý tưởng thành lập đội tuần tra giải quyết vấn nạn phân người trên vỉa hè có tên là Poop Patrol nêu trên, được Tân thị trưởng Breed và giám đốc Sở Công Chính thành phố, Mohammed Nuru, đồng thuận đưa ra trong các cuộc trao đổi trước đó.

Chia sẻ với tờ Chronicle ông Nuru cho rằng thành phố đang nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề này.

Phước Anh (Theo Business Insider)