Nhà thờ được xây từ muối

Thay vì được xây từ bê tông hay gỗ, nhà thờ Zipaquira ở Colombia lại được làm hoàn toàn bằng muối. Chẳng những vậy, nó còn nằm ở độ sâu 180 mét dưới mặt đất.

Được xây từ muối và nằm ở độ sâu 180m so với mặt đất chỉ là 2 trong số nhiều nét đặc biệt giúp nhà thờ Zipaquira trở thành một trong những kỳ quan kiến trúc đồng thời là điểm du lịch nổi tiếng ở Colombia.

Không gian kỳ ảo với ánh đèn đủ màu sắc ở nhà thờ.

Nhà thờ muối Zipaquira nằm trong lòng ngọn núi Halite, gần thị trấn Zipaquira, Colombia. Nó được gọi là “nhà thờ muối” vì đơn giản là nó được xây ngay trong đường hầm của một mỏ muối sâu 200m so với măt đất.

Khoảng năm 1932, trước khi nhà thờ Zipaquira được xây dựng, những người thợ làm việc tại mỏ muối này đã tạo nên một nhà nguyện nho nhỏ để cầu kinh hàng ngày. Họ cho rằng việc cầu nguyện thường nhật tại đây trước khi làm việc, sẽ giúp họ tránh được những tai nạn nghề nghiệp rất dễ gặp trong các hầm mỏ. Sau này các thợ mỏ tiến hành mở rộng và đào ra một nhà thờ dưới lòng đất. Tuy nhiên công trình này đã bị đóng cửa năm 1992 sau khi chính quyền cho rằng, cấu trúc của nhà thờ quá bấp bênh, và có thể sụp đổ.

Nhà thờ Zipaquira trở thành nơi nhiều tín đồ tới cầu nguyện.

Đến năm 1995, một công ty có vốn nhà nước bỏ ra số tiền 1 triệu đô la Mỹ vào dự án cải tạo công trình này thì nhà thờ muối Zipaquirá mới được sửa chữa và mở cửa cho công chúng ghé thăm.

Kết quả là, các thợ thủ công đã đào hơn 250.000 tấn muối để tạo ra công trình kiến trúc hấp dẫn du khách mang tên Zipaquira.

Tổng cộng thờ Zipaquira có ba gian và một chiếc thập giá, được chiếu sáng từ phía sau bởi hệ thống đèn, tạo nên bóng của chữ thập khá ấn tượng trên trần. Cùng lúc, tất cả các phòng trong nhà thờ muối được lắp đặt đèn đầy màu sắc, tạo khung cảnh kỳ ảo. Do diện tích rộng và trần cao, du khách có cảm giác như lạc vào trong mê cung bất tận dưới lòng đất.

Gương nước khổng lồ kết thành từ muối bên trong nhà thờ Zipaquira.

Điểm nhấn độc đáo khác của nhà thờ này là một chiếc "gương nước" khổng lồ, chứa đầy nước muối cô đặc. Bên cạnh đó, một bảo tàng còn được xây dựng trên mặt đất để du khách tìm hiểu thêm về địa chất và nghề mỏ.

Điều thú vị là bên trong nhà thờ có một quán cafe phục vụ khách du lịch, để mọi người có thể thưởng thức ly cà phê Colombia khi nhiệt độ trung bình ở đây luôn ở mức 14 độ C.

Hiện nhà thờ muối là điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách và là điểm hành hương cho nhiều tín đồ ở Colombia.  Ngày nào cũng có tour du lịch dưới lòng đất. Thậm chí nhiều người còn thuê các phòng trong nhà thờ để làm địa điểm tổ chức các  sự kiện, trong đó phổ biến nhất là tổ chức đám cưới.

Hoài Thanh (Theo Dailymail)