Đảo Jeju xanh hóa hệ thống giao thông


Đảo Jeju - điểm đến du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc - đang nỗ lực để trở thành hòn đảo có người sống hoàn toàn không phát thải khí carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, 1 trong những việc làm lớn nhất là xanh hóa tất cả các phương tiện giao thông tại đảo Jeju.

Nhà chức trách Đảo Jeju đang nỗ lực giảm phát thải khí CO2, giữ bầu không khí sạch cho người dân và du khách.

Nhà chức trách Đảo Jeju đang nỗ lực giảm phát thải khí CO2, giữ bầu không khí sạch cho người dân và du khách.



1 cuộc triển lãm ô tô vừa được tổ chức ở Jeju. Điều đặc biệt tại sự kiện này, là các dòng xe ô tô - từ hạng sang đến bình dân - đều là xe không phát thải khí gây ô nhiễm môi trường. Những loại xe này được xem là phương tiện giao thông trong tương lai ở Jeju.

Là 1 trong những nơi ghi nhận rõ ràng những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, đảo Jeju trong những năm gần đây đã đẩy mạnh việc tuyên truyền nhận thức về môi trường, cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu hoàn toàn không phát thải khí carbon vào năm 2030.

Trong quá trình này, người dân Jeju được vận động từ bỏ thói quen sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có các loại xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel.


Triển lãm ô tô không phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Triển lãm ô tô không phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Kim Jun – Ha, 1 quan chức ở đảo Jeju chia sẻ rằng: “Jeju đang nỗ lực thay các phương tiện giao thông gây ô nhiễm bằng các loại thân thiện với môi trường. Chúng tôi khuyến khích người dân dùng xe chạy bằng điện”.

Sở dĩ các phương tiện chạy bằng điện được giới chức Jeju ưu tiên hàng đầu, vì lưới điện tại đảo hiện nay đã gần chạm tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Nhờ hệ thống tourbine gió và tấm lợp năng lượng mặt trời.

Có mặt tại đảo Jeju để tham gia triển lãm, Rob Mcbride, Phóng viên hãng tin Al Jazeera nhận định: “Có thể nói Jeju là nơi đi tiên phong tại Hàn Quốc trong nỗ lực xanh hóa các phương tiện giao thông. Nhưng để đạt đến mục tiêu hoàn toàn không phát thải khí carbon, Jeju còn phải vượt qua nhiều thách thức”.



Phương tiện thân thiện với môi trường ngày càng “đắt” khách tại Hàn Quốc.

Phương tiện thân thiện với môi trường ngày càng “đắt” khách tại Hàn Quốc.

Mặc dù các trạm nạp điện hoặc năng lượng hydro đã được lắp đặt tại Jeju, nhưng giới chuyên gia cho rằng, số lượng các trạm nạp năng lượng này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách, nếu tất cả ô tô đều chạy bằng điện.

Bên cạnh đó, việc đổi sang các loại xe thân thiện với môi trường, có thể tạo nên áp lực tại chính các gia đình có thu nhập thấp. Vượt qua những trở ngịa trên, giới chức Jeju đã áp dụng các chính sách hỗ trợ khuyến khích người dân và các doanh nghiệp trong việc sử dụng xe điện. 

Hàn Quốc giảm khí thải bằng chiến dịch “Ngôi nhà xanh”.

Hàn Quốc giảm khí thải bằng chiến dịch “Ngôi nhà xanh”.

Không chỉ đảo Jeju, Hàn Quốc cũng là quốc gia tiên phong của châu Á, trong nỗ lực xây dựng xanh, bảo vệ môi trường với những chính sách tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải CO2. Một trong những nỗ lực đó là sử dụng năng lượng sạch và phát triển công nghệ cao, xây nhà thân thiện môi trường. Ba chính sách chủ yếu được Hàn Quốc đề xuất là phòng chống biến đối khí hậu, tăng trưởng xanh và đạt được sự hài hòa giữa con người, sinh thái và thị trường.

Việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính là nhiệm vụ quan trọng nhất, chính phủ Hàn quốc đã có kế hoạch khuyến khích các công dân tham gia vào nỗ lực giảm khí thải bằng cách điều chính lối sống sinh hoạt hàng ngày của mình. Sự tham gia rộng rãi của người dân là yếu tố quan trọng cho chiến dịch toàn quốc nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.


Thương Huyền (Theo Al Jazeera English)