Cô giáo Miền Tây làm 'nhang trừ muỗi sinh học' được cấp bằng sáng chế

Cô giáo Ngô Song Đào (Bến Tre) vừa được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng sáng chế độc quyền cho sản phẩm ‘nhang trừ muỗi sinh học’.

Cô Đào và sản phẩm Nhang trừ muỗi sinh học.

Cô Đào và sản phẩm Nhang trừ muỗi sinh học.

Nhang trừ muỗi sinh học này được làm từ thành phần chính là lá cây quao nước - loại cây tự mọc rất nhiều ven các mương, sông, kênh, rạch vùng sông nước nông thôn.

Chia sẻ trên báo chí, cô Đào cho biết, ý tưởng nghiên cứu đề tài nhang trừ muỗi sinh học từ một trăn trở của một người thầy đối với học sinh của mình.

“Các em học sinh ở nông thôn phải sử dụng nhang xua muỗi để học bài, vậy đến hết năm 12, các em phải sử dụng và hít vào cơ thể bao nhiêu lượng chất độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc thắp nhang trên bàn thờ cũng làm ảnh hưởng trực tiếp đến người thắp nhang và cả những người trong gian nhà đó. Trăn trở đó thôi thúc mình là cần có một sản phẩm thay thế”, cô giáo Đào cho hay.

Quê cô có rất nhiều quao nước và từ nhỏ đã thấy người lớn vò lá quao non chà vào người trước khi đi rừng để không bị muỗi đốt. Theo kinh nghiệm của ông bà là đốt lá quao nước tạo khói để xua muỗi, hay xoa lên người để xua con bọ, diệt mạc gà.


Từ nguyên liệu có sẵn ở vùng quê, kết hợp với hiểu biết khoa học, cô đào đã sáng chế thành công loại nhang trừ muỗi sinh học.

Từ nguyên liệu có sẵn ở vùng quê, kết hợp với hiểu biết khoa học, cô đào đã sáng chế thành công loại nhang trừ muỗi sinh học.

Những kinh nghiệm dân gian đó được cô kết hợp với hiểu biết khoa học của bản thân, năm 2016, cô nghiên cứu thành công và bắt đầu hướng dẫn học sinh về phương pháp nghiên cứu đề tài này. Nghiên cứu đã đoạt giải cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2016.

Đến nay, sản phẩm của cô Đào đã qua 16 lần được thay đổi công thức. Đặc điểm của loại nhang này là hương nhang được tạo thành từ lá quao và các loại thảo dược. Trong đó thành phần chính là lá quao, vỏ quýt, vỏ cây bời lời…

Để có được mùi hương đặc trưng, cô phải làm đúng công thức, thành phần nguyên liệu đúng tỷ lệ. Vì nếu chỉ cần sai lệch tỷ lệ chút xíu sẽ tạo ra mùi hương khác. Cô đã nghiên cứu 7 mẫu với 7 công thức khác nhau để khách lựa chọn.

lá_Cây_quao_nguyên_liệu.jpg
Các công đoạn làm nhang trừ muỗi sinh học

Các công đoạn làm nhang trừ muỗi sinh học

Hiện cô Đào đã thành lập Công ty TNHH SX-TM sản phẩm sạch Thiên Phúc và đang thương mại hóa sản phẩm nhang trừ muỗi sinh học này. Loại nhang này được dùng làm nhang đốt ở bàn thờ thay thế nhang trên thị trường, vừa có công dụng xua muỗi trong nhà mỗi ngày nhưng không độc hại như các loại nhang được làm từ hóa chất trên thị trường.


Sản phẩm được đóng hộp trông rất bắt mắt.

Sản phẩm được đóng hộp trông rất bắt mắt.

Được biết, công ty Thiên Phúc đang giải quyết việc làm cho 4 chị làm nhang bán thời gian. Nhiều chị vẫn làm việc gia đình, buôn bán xong đến công ty để vô nhang (đếm số cây cho vào túi) vài tiếng mỗi buổi tối để kiếm thêm thu nhập. Phụ nữ 60 - 80 tuổi vẫn có thể ngồi vô nhang, với tiền công nhận được 60 - 70 ngàn đồng/ngày.

Sản phẩm nhang trừ muỗi sinh học của cô Ngô Song Đào đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Thu Hiền (Tổng hợp)