Nam sinh chế xe con bọ, tiếp tục ra mắt xe buýt mini

Ngô Việt Cường, nam sinh chế xe con bọ vừa tiếp tục trình làng sản phẩm thứ hai có thể chở được 12 người.

Ngô Việt Cường hiện đang là học sinh lớp 12A11, Trường THPT Tống Văn Trân (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). Cường từng khiến nhiều người ngạc nhiên khi mới học lớp 11 đã tự mình chế tạo, lắp ráp thành công chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời với kiểu dáng giống thương hiệu Volkswagen có thể chạy bon bon, tiến, lùi, vượt qua đường ray rất dễ dàng.

Cường và chiếc xe thứ 2 do nam sinh này chế tạo.

Cường và chiếc xe thứ 2 do nam sinh này chế tạo.

Với sản phẩm đó, Cường đã đạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ VI” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định tổ chức năm 2018.

Xe chạy bằng năng lượng điệ

So với chiếc xe trước, lần này Cường thiết kế xe rộng hơn, chở được số người nhiều hơn. Chiếc Volkswagen Roadtrip lần này do Cường chế tạo có chiều dài 2,7 mét, rộng 1m4, cao 1m70, có thể chở được 12 người với vận tốc tối đa lên tới 60km/h.

Tấm pin năng lượng mặt trời lớn được cố định trên nóc xe.

Tấm pin năng lượng mặt trời lớn được cố định trên nóc xe.

Để làm được điều này, Cường đã sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời có kích thước to hơn với công suất gấp 8 lần so với chiếc xe trước. Động cơ cũng có lực kéo gấp đôi được ly hợp qua hộp số 5 cấp, mạnh mẽ hơn và cho tốc độ cao hơn.

Xe cũng được trang bị hệ thống âm thanh chạy bằng thẻ nhớ hoặc Bluetooth giống những chiếc ô tô thông thường. Lốp xe được sử dụng là loại lốp không săm bản rộng giúp chiếc xe hoạt động êm ái, chịu tải tốt và giảm tiếng ồn.

Cường cho biết, chiếc xe buýt mini này có thể chạy tối đa 60 km/giờ. Mỗi lần sạc đầy ắc quy thì chạy được 40 km. Hệ thống lưu trữ năng lượng của xe cũng được thiết kế phù hợp để có thời gian hoạt động lâu hơn, ngoài ra xe còn có cổng điện ra 220v sử dụng năng lượng mặt trời, có thể phục vụ cho điện sinh hoạt gia đình. Chiếc xe đã được Cường chạy thử nghiệm thành công.

Yêu thích chế tạo từ bé

Được biết, gia đình Cường có truyền thống làm nghề cơ khí. Bố của Cường là một trong những thợ cơ khí nổi tiếng tại địa phương, nhiều năm qua làm chủ một gara sửa chữa ô tô lớn ngay mặt đường QL10.



Cường đang chạy thử chiếc xe do Mình chế tạo.

Cường đang chạy thử chiếc xe do Mình chế tạo.

Từ bé, Cường đã tỏ ra thích thú với việc sửa chữa, chế tạo các loại máy móc. Và hình ảnh cậu học trò suốt ngày cặm cụi trong gara ô tô với đống vật dụng đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. 

Cường cho biết, để hoàn thiện được chiếc xe này bên cạnh việc tận dụng một số vật dụng tại gara ô tô của gia đình, em còn nhờ anh trai đưa đi lùng sục khắp các cửa hàng máy ở thành phố Tam Điệp, Nam Định, Thái Bình để lựa chọn động cơ cũng như những phụ tùng cần thiết khác. Bố của Cường và một cộng sự khác cũng đã giúp đỡ em trong quá trình này.


Để chế tạo được chiếc xe này, gia đình đã hỗ trợ Cường rất nhiều.

Để chế tạo được chiếc xe này, gia đình đã hỗ trợ Cường rất nhiều.

Chiếc xe buýt mini này ngốn hơn 50 triệu đồng. Cường tiết lộ, dù có chút tiền tiết kiệm nhưng không đủ nên phải 'cầu viện' sự giúp đỡ của mẹ. Chàng trai được mẹ thuê làm việc nhà rồi trả tiền công. Hiện Cường đang lên kế hoạch chế tạo một chiếc xe kiểu dáng thể thao và có tốc độ cao. 

Với niềm đam mê kỹ thuật từ nhỏ, Cường dự định trong thời gian tới sẽ chọn theo học một số ngành về điện hoặc công nghệ.

Minh Trang