Thợ máy trẻ chế xe hơi từ phế liệu

Nghỉ học từ năm 11 tuổi vì gia đình khó khăn, Cedric Simen 27 tuổi (Cameroon) bắt đầu học nghề sửa chữa ô tô trong xưởng của chú ruột. Cũng từ “cái nôi” này, người thợ trẻ tuổi đã tạo ra chiếc xe hơi hoàn toàn từ phế liệu.

Người dân thành phố Bafoussam – một thành phố ở vùng cao nguyên Tây Cameroon – tỏ ra hết sức thích thú với chiếc xe màu xanh độc đáo này. Đằng sau thiết kế có một không hai, cỗ máy cũng được trang bị đầy đủ các tính năng như một chiếc xe ô tô thông thường.

Ông Léopold Kamdem, một tài xế taxi, chia sẻ với phóng viên AFP: “Chỗ ngồi rất thoải mái, dù rằng chỉ có hai ghế tính cả ghế tài xế. Rồi còn có cả những thứ phụ kiện độc đáo này nữa. Tôi cũng đã khá bất ngờ khi biết rằng chiếc xe tự chế này có đầy đủ tính năng và bảng hiển thị như tất cả những chiếc xe khác.”

Cedric Simen là người thợ trẻ tuổi đã tạo ra chiếc xe này hoàn toàn từ phế liệu. Nhiều người cao hứng gọi anh là một thiên tài. Dù mới 27 tuổi, nhưng Cedric đã có 16 năm kinh nghiệm trong nghề.

Cedric Simen là người thợ trẻ tuổi đã tạo ra chiếc xe này hoàn toàn từ phế liệu.

Cedric Simen là người thợ trẻ tuổi đã tạo ra chiếc xe này hoàn toàn từ phế liệu.

Nghỉ học từ năm 11 tuổi vì gia đình khó khăn, anh bắt đầu học nghề sửa chữa ô tô trong xưởng của chú ruột. Vào thời điểm đó, chú của Cedric cũng đang chế tạo một mẫu xe đặc biệt làm từ thân tre. Điều này đã trở thành cảm hứng để Cedric dành hết tâm huyết và những khoản tiền dành dụm được, để tạo ra những mẫu xe tái chế thân thiện với môi trường.

Cedric Simen cho biết: “Có những phần phế liệu thì tôi có thể nhặt hoặc lấy miễn phí, nhưng cũng có những linh kiện tôi phải bỏ tiền ra mua, như bộ giảm xóc, lốp xe hay một vài chi tiết lặt vặt khác. Nhưng những linh kiện đã qua sử dụng có giá rẻ hơn nhiều. Và tôi tự tay lắp ráp chúng trong xưởng của mình.”

Đại đa số những chiếc xe ô tô ở Cameroon là hàng second-hand. Chúng vừa với túi tiền và nhu cầu đi lại vừa phải của người dân vùng vịnh Guinea. Điều này khiến những chiếc xe của Cedric trở nên đặc biệt, và anh đã thu hút được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội. Nhiều người quan tâm đến ý tưởng của Cedric đã bắt đầu nghĩ đến những cỗ máy của Cedric trên tầm rộng hơn. 

Cedric dành hết tâm huyết và những khoản tiền dành dụm được, để tạo ra những mẫu xe tái chế thân thiện với môi trường.

Cedric dành hết tâm huyết và những khoản tiền dành dụm được, để tạo ra những mẫu xe tái chế thân thiện với môi trường.

Ông Aladji Mohamed, 1 thương nhân, bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với sự sáng tạo của Cedric: “Tôi rất muốn nhân cơ hội này đề xuất lên chính phủ Cameroon khuyến khích những người có ý tưởng sáng tạo, có những giải pháp hay cho những vấn đề còn tồn tại của đất nước, và của thế giới”.

Đại đa số những chiếc xe ô tô ở Cameroon là hàng second-hand, vừa với túi tiền và nhu cầu đi lại vừa phải của người dân vùng vịnh Guinea.

Đại đa số những chiếc xe ô tô ở Cameroon là hàng second-hand, vừa với túi tiền và nhu cầu đi lại vừa phải của người dân vùng vịnh Guinea.

Nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất không phải chuyện hiếm ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia, trong đó có Cameroon, tình trạng tồn đọng, khai thác chưa triệt để vẫn còn tồn tại. Không chỉ là sự lãng phí nguyên vật liệu, đó còn là vấn đề ô nhiễm môi trường – bài toán ngày một trở nên hóc búa đối với cộng đồng quốc tế.

Thương Huyền (Theo AFP)