Nhóm sinh viên chế thành công máy trồng hành chạy bằng năng lượng mặt trời

Ba nam sinh khoa Kỹ thuật công nghệ, trường đại học Phạm Văn Đồng gồm: Nguyễn Tâm, Nguyễn Quốc Tiến, Phan Thanh Hưng đã thành công trong việc nghiên cứu, chế tạo ra máy trồng hành tím chạy bằng năng lượng mặt trời.

Nhóm sinh viên mặc đồng phục áo thun chụp hình chung với thầy hướng dẫn ThS. Trần Thanh Tùng (thứ 2 từ bên phải) bên máy trồng hành hoàn thiện.

Nhóm sinh viên mặc đồng phục áo thun chụp hình chung với thầy hướng dẫn ThS. Trần Thanh Tùng (thứ 2 từ bên phải) bên máy trồng hành hoàn thiện.

Nhóm đã thử nghiệm sản phẩm tại vùng canh tác Bình Châu – Bình Sơn, Quảng Ngãi cho thấy, năng suất trồng hành của máy lên tới 1ha/giờ.

Kết quả chạy thử nghiệm cho thấy, vận tốc xe đạt tốc độ trung bình là 0.6km/h, vận tốc lồng quay múc hành là 52 vòng/phút. Thời gian sạc đầy pin từ năng lượng mặt trời là từ 6 - 8 giờ, xe có thể chứa tới khoảng 7 => 8kg hành giống. 

Máy trồng hành có trọng lượng 50kg.

Máy trồng hành có trọng lượng 50kg.

Theo lý giải của nhóm sinh viên, nhóm chọn vùng canh tác Bình Châu – Bình Sơn, Quảng Ngãi để thực hiện đề tài vì xuất phát từ thực tế đã cho thấy, việc trồng hành tím tại Quảng Ngãi nói riêng và những nơi khác nói chung thường thực hiện bằng thủ công.

Do đó, nhóm đã tính toán kết cấu máy phù hợp với loại hành gieo trồng tại địa phương, sử dụng nguồn năng lượng mặt trời có thể hoạt động tốt, đem lại năng suất gấp nhiều lần so với trồng thủ công.

Bộ phận lấy hành.

Bộ phận lấy hành.

Đại diện nhóm tác giả, Phan Thanh Hưng cho biết, hạn chế của máy trồng hành tím điện là bộ nguồn cung cấp cho máy không đủ lâu để đáp ứng nhu cầu làm việc lâu dài. Vì vậy, việc nghiên cứu và vận dụng nguồn năng lượng mặt trời cung cấp cho máy để có thể hoạt động làm việc lâu hơn và thuận lợi hơn với giá thành phù hợp là mục tiêu mà nhóm đã hướng tới.

Bộ phận dập đất.

Bộ phận dập đất.

Bộ phận xới đất.

Bộ phận xới đất.

Theo đó, sản phẩm gồm một khung máy bao gồm các thanh hình chữ nhật được gắn với nhau bởi những mối hàn axetilen, hồ quang điện, là phần chịu lực chính của máy cũng là chi tiết trung tâm liên kết các bộ phận khác của máy.

Hệ thống có thể di chuyển nhờ công cụ lái đã được tích hợp trên máy. Các thanh xới đất và dập đất có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với địa hình. Bên cạnh đó có thể điều chỉnh tốc độ đối với từng khu vực hoạt động dựa trên rơle điều chỉnh trên thân máy.

Kích thước của máy trồng hành là: 70 – 65 - 110cm (rộng - cao - dài), xe có trọng lượng là 50kg, gầm máy (tính từ mặt đất lên bộ phận băng tải) là 20 cm.

Mai Dung - Thanh Hưng