TP.HCM: Vinh danh sáng kiến cấp chứng nhận kinh doanh trong vòng 4 giờ

Phòng Kinh tế quận 3 vừa được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (I-Star) năm 2019 ở hạng mục Nhóm 2 (Các giải pháp đổi mới sáng tạo giải quyết những vấn đề của cộng đồng và mang lại hiệu quả thiết thực cho Thành phố).

Ông Nguyễn Phương Nam - Trưởng phòng kinh tế Quận 3 nhận giải thưởng I-Star 2019. Ảnh Cao Minh

Ông Nguyễn Phương Nam - Trưởng phòng kinh tế Quận 3 nhận giải thưởng I-Star 2019. Ảnh Cao Minh

Cụ thể, Phòng Kinh tế quận 3 phối hợp với Chi cục Thuế đã xây dựng được quy trình cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời gian 4 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ của người có nhu cầu, rút ngắn thời gian tới 6 ngày so với quy định.

P_Kte_Q3.jpg
Quy trình liên thông 4 giờ được xây dựng với 6 bước. Ảnh Cao Minh.

Quy trình liên thông 4 giờ được xây dựng với 6 bước. Ảnh Cao Minh.

Quy trình liên thông 4 giờ được xây dựng với 6 bước, cụ thể:

- Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ, xem xét sự hợp lệ, ghi vào sổ giao nhận, nhập dữ liệu hồ sơ vào phần mềm, chuyển hồ sơ qua Phòng Kinh tế và cơ quan thuế (30 phút)

- Bước 2: Tra cứu thông tin của người đăng ký trên hệ thống, chuyển thông tin người đăng ký về Phòng Kinh tế có cơ sở thụ lý hồ sơ kinh doanh (30 phút)

- Bước 3: Chuyên viên phụ trách thẩm định hồ sơ đăng ký kinh doanh và trình lãnh đạo phòng ký văn bản trả lời hoặc phê duyệt kết quả giải quyết hồ sơ hành chính. Lãnh đạo ký duyệt hồ sơ và chuyển văn thư; Chuyển thông tin đến Chi cục Thuế để cấp mã số thuế (60 phút)

- Bước 4: Chuyển thông tin đến cơ quan thuế. Và nhận mã số đối với hồ sơ đăng ký kinh doanh. (60 phút)

- Bước 5: Lãnh đạo Ký giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Cho số, vào sổ, đóng dấu, chuyển kết quả cho Bộ phận TN&TKQ và phòng Kinh tế Lưu hồ sơ (15 phút)

- Bước 6: Hoàn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; ghi sổ hoặc nhập máy (15 phút)

Giải thưởng I-Star được tổ chức thường niên từ năm 2018. Giải thường này do Sở KH&CN TP.HCM tổ chức nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP.HCM.

 Thảo Hiền