TP.HCM: Xây dựng kế hoạch phát triển mảng xanh, không gian xanh

UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng Kế hoạch xây dựng TP xanh, thân thiện môi trường với mục tiêu chính là phát triển mảng xanh, không gian xanh (công viên, vỉa hè, kênh rạch, dạ cầu…).

Cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) trước khi bị đốn hạ. Nguồn Ảnh: Vnexpress.

Cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) trước khi bị đốn hạ. Nguồn Ảnh: Vnexpress.

Trong đó từng sở, ban, ngành phải xây dựng chỉ tiêu, tiêu chí thực hiện của ngành; đối với quận-huyện thì triển khai theo chỉ đạo của TP, xác định địa điểm thực hiện có trọng tâm.

 UBND TP.HCM cũng yêu cầu, việc thực hiện Kế hoạch cũng cần có sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp; đồng thời có cơ chế điều hành chung, chia giai đoạn thực hiện.

 Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao được giao xây dựng lồng ghép kế hoạch phát động trồng cây vào các ngày lễ lớn có liên quan; nghiên cứu chủ đề Tết Nguyên đán năm 2020 là tết văn hóa, tết trồng cây.

Trước đó, Báo Tài Nguyên & Môi trường dẫn thông tin Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TP.HCM có kinh tế khá phát triển, nhưng vấn đề quy hoạch cây xanh còn lạc hậu. Theo quy hoạch cần đạt diện tích bình quân đầu người khoảng 6 - 7m2/người, nhưng hiện chỉ mới đạt 0,5m2/người; tổng diện tích cây xanh so với nhu cầu chỉ đạt 8%; các khu đô thị mới được quy hoạch đều có dành một phần diện tích cho cây xanh tương ứng với chỉ tiêu 7m2/người trong các khu đô thị mới nhưng thực tế chỉ đạt 0,5m2/người. TP.HCM có 102.000 cây xanh có số, có địa chỉ. Dù còn có nhiều khó khăn nhưng để TP.HCM trở thành một đô thị phát triển có đời sống tốt, không thể tiếp tục chấp nhận trạng thái công viên cây xanh như thời gian vừa qua và đã đến lúc phải thay đổi.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, tính đến cuối năm 2018, TP.HCM có 491,16ha đất công viên (369 công viên bao gồm các công viên công cộng và các công viên trong khu ở), diện tích đất công viên đạt bình quân 0,49m2/người. Trong đó, diện tích công viên khu vực nội thành cũ (13 quận) là 273,13ha, chiếm tỷ lệ 55,6% toàn thành phố, đạt bình quân 0,67m2/người. Diện tích công viên khu vực quận mới (6 quận) là 172,01ha, chiếm tỷ lệ 35% toàn thành phố, đạt bình quân 0,71m2/người. Khu vực ngoại thành (5 huyện) có diện tích công viên là 46,02 ha, chiếm tỷ lệ 9,4% toàn thành phố đạt bình quân 0,3m2/người. Về đầu tư, xây dựng công viên, theo thống kê, từ năm 2012 - 2018, tổng diện tích công viên, mảng xanh của thành phố tăng thêm ước đạt 158ha.


Thảo Hiền