Mô hình mạng máy tính dàn trải

1. Đặt vấn đề

Xuất phát từ thực trạng Trường Trung cấp nghề Quang Trung có trang thiết bị dạy nghề còn ít, chưa đồng bộ, một số thiết bị mua về còn tồn tại một số hạn chế: Chưa đạt theo ý đồ sư phạm của giáo viên, giảng viên; chưa có tính đa năng ứng dụng cho nhiều bài học, nhiều mô đun; chưa có những cải tiến, áp dụng các công nghệ mới vào trong các mô hình; trong quá trình giảng dạy vận chuyển khó khăn, giá thành cao so với thực tế, chúng tôi đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo “Mô hình mạng máy tính dàn trải” ứng dụng trong giảng dạy nhóm các ngành, nghề Công nghệ thông tin tại Trường Trung cấp nghề Quang Trung.

Việc xây dựng mô hình Mạng máy tính dàn trải đã đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực trong hoạt động đào tạo nghề:

  • Lợi ích đối với giáo viên:

  • Giáo viên có mô hình để giảng dạy các môn học, mô đun: Tin học; Cấu trúc máy tính; Lắp ráp và cài đặt máy tính; Mạng máy tính; Quản trị mạng Windows Server; Quản trị hệ thống Web Server và Mail Server; Thiết kế và xây dựng mạng LAN; Bảo trì hệ thống mạng; An toàn mạng và bảo mật dữ liệu và Chuyên đề. 

  • Lợi ích đối với người học:

  • Có mô hình trực quan giúp cho học sinh có thể dễ dàng tiếp thu các bài giảng của giáo viên, nâng cao hiệu quả học tập trong kỹ năng cài đặt, lắp ráp máy tính, triển khai và bảo trì hệ thống mạng; thực hành rèn luyện thuần thục kỹ năng nghề nghiệp.

  • Trình bày được chức năng của các thiết bị, quy trình hoạt động, xử lý các lỗi về máy tính và mạng máy tính, làm cơ sở cho hoạt động rèn luyện các kỹ năng cần thiết phục vụ cho quá trình học tập, cũng như quá trình thực tế công tác sau khi ra trường.

  • Có thể tháo rời từng module để giảng dạy trên từng bài học, để giúp cho người học phân tích được cấu tạo và nhận dạng được thiết bị.

  • Từ các module trên mô hình người học sẽ dễ dàng kết nối và thao tác trực tiếp, qua đó giúp cho người học hiểu rõ hơn về các kiến thức chuyên ngành đã được học và ứng dụng linh hoạt các kiến thức đó.

  • Mô hình có thể dạy tích hợp các mô đun như : Mạng máy tính, Lắp ráp và cài đặt máy tính, Quản trị mạng Windows Server, …

  • Mô hình có kích thước phù hợp với thể hình người học, bố trí linh kiện rõ ràng, dễ phân biệt và chú thích đầy đủ không gây nhầm lẫn cho người học.

  • Mô hình có thể dễ dàng di chuyển, tháo lắp để thuận tiện trong việc di chuyển, bảo dưỡng.

  • Mô hình có các đầu kết nối tiêu chuẩn, thuận lợi cho việc kết nối và bảo đảm an toàn cho người học.

2. Nội dung thực hiện

Quy trình chế tạo:

Cấu tạo và thông số kỹ thuật:

Mô hình Mạng máy tính dàn trải

Đây là sản phẩm thuộc lĩnh vực đào tạo nghề, ứng dụng trong công tác dạy học, Nhóm tác giả đã cùng nhau bàn bạc thống nhất xây dựng, tìm kiếm, tận dụng các thiết bị đã qua sử dụng kết hợp các thiết bị hiện đại để thiết kế cụ thể, bao gồm các phần sau:

     - Mô hình Cấu trúc Máy trạm dàn trải.

     - Mô hình cấu trúc Máy chủ dàn trải.

     - Mô hình Thiết bị mạng.

3. Kết quả thực hiện

Mô hình Mạng máy tính dàn trải được ứng dụng vào các bài giảng của các mô đun sau :

     - Chương trình mô đun đào tạo mạng máy tính.

     - Chương trình mô đun đào tạo lắp ráp và cài đặt máy tính.

     - Chương trình mô đun đào tạo quản trị mạng windows server.

Trên cơ sở kế thừa, cải tiến và phát triển các thiết bị đào tạo sẵn có và với chủ trương tiết kiệm trong tình hình tài chính khó khăn do dịch bệnh kéo dài. Nhóm tác giả đã thiết kế xây dựng mô hình thiết bị tự làm: “Mô hình mạng máy tính dàn trải” với chi phí thấp nhất, tiết kiệm gần 90% chi phí đầu tư mới mà vẫn đảm bảo mục tiêu chất lượng đề ra. 

istar.doimoisangtao.vn