Những sáng tạo độc đáo 'made by học sinh' được ứng dụng rộng rãi vào đời sống

Sáng tạo ổ cắm thông minh của Võ Quốc Việt có khả năng ứng dụng rộng rãi vào thực tế cuộc sống.

Võ Quốc Việt có niềm đam mê sáng chế ra những sản phẩm hữu ích, có khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống

Võ Quốc Việt có niềm đam mê sáng chế ra những sản phẩm hữu ích, có khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống

Quốc Việt chia sẻ: “Từ thực tiễn cuộc sống có nhiều trường hợp tai nạn điện thương tâm xảy ra đã thôi thúc em tạo ra sản phẩm bảo vệ người dùng khỏi tai nạn điện sinh hoạt và có khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống. Em mất gần 1 tuần để lên ý tưởng và hơn 2 tháng để hoàn thiện sản phẩm này”.

Sau thời gian thử nghiệm, từ những thất bại, Quốc Việt rút ra nhiều kinh nghiệm và chế tạo thành công. Với ổ cắm thông minh này, người dùng được bảo vệ, tránh được những tai nạn điện sinh hoạt đáng tiếc xảy ra, nhất là trẻ em bởi ổ cắm có khả năng tự động ngắt điện khi cần thiết thông qua bộ cảm biến. Khi thiết bị được mở ngoài ý muốn do trẻ em hoặc người lạ thì ổ cắm tự động ngắt điện, từ đó, mang lại an toàn cho người dùng và tiết kiệm được điện năng.

Tắt, mở đèn bằng âm thanh

Theo chia sẻ của Ngô Hoài Nhựt (HS lớp 12A3, Trường THPT Tân Trụ), sản phẩm này xuất phát từ niềm đam mê khoa học - công nghệ và thực tiễn cuộc sống. Đó chính là việc người dùng phải chủ động bật các bóng đèn chiếu sáng khi trời tối và tắt đi khi trời sáng hay đơn giản là vừa lên giường đi ngủ và chợt nhận ra chưa tắt đèn. Việc người dùng phải lần mò tìm công tắc để bật đèn lúc trời tối rất khó khăn. Từ đó, Hoài Nhựt bắt tay vào nghiên cứu và thử nghiệm. 

Ngô Hoài Nhựt dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu khoa học

Ngô Hoài Nhựt dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu khoa học

Sau hơn 2 tháng kể từ lúc lên ý tưởng, Hoài Nhựt chế tạo thành công thiết bị tắt, mở đèn bằng tiếng vỗ tay. Nguyên tắc hoạt động của thiết bị này là khi người dùng vỗ tay thì âm thanh được chuyển đến micro. Micro cảm nhận âm thanh và chuyển đến bộ cảm biến để xử lý (tắt hoặc mở đèn). Sáng chế này có khả năng áp dụng vào thực tiễn cao bởi nguyên liệu đơn giản, chi phí sản xuất không cao. Người dùng có thể vỗ tay bật, tắt đèn một cách tự động nhờ cảm biến âm thanh. Với thiết bị này, sẽ giúp giải quyết được tình trạng quên tắt đèn, người dùng cũng tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ đáng kể.

Huỳnh Hương (báo Long An)