Mô hình sấy thực phẩm sử dụng bơm nhiệt của sinh viên

Bằng đam mê, sự nỗ lực, Lê Minh Trường cùng 2 người bạn là Nguyễn Hồng Lĩnh và Nguyễn Thanh Nhã (SV lớp Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Trường Cao đẳng Nghề Long An) chế tạo thành công mô hình Sấy thực phẩm sử dụng bơm nhiệt. Đây là mô hình giúp các em đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh năm 2018.

Mô hình Sấy thực phẩm sử dụng bơm nhiệt là sáng chế của Lê Minh Trường, Nguyễn Hồng Lĩnh và Nguyễn Thanh Nhã (sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Long An)

Mô hình Sấy thực phẩm sử dụng bơm nhiệt là sáng chế của Lê Minh Trường, Nguyễn Hồng Lĩnh và Nguyễn Thanh Nhã (sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Long An)

Minh Trường chia sẻ: “Sau thời gian học tập tại trường, chúng em được trang bị những kiến thức về nhiệt, vấn đề môi trường và năng lượng. Đến khi học mô-đun “Hệ thống máy lạnh cục bộ”, chúng em hiểu được nguyên lý làm việc của máy lạnh. Trong một lần tình cờ xem tivi thấy nông dân phơi chuối và cá lóc bằng ánh nắng mặt trời mất nhiều thời gian, không bảo đảm an toàn thực phẩm, chúng em nảy ra ý tưởng tận dụng nhiệt thải của dàn nóng máy lạnh để sấy các sản phẩm nhằm giảm thời gian và nâng chất lượng sản phẩm so với phơi nắng”.

Tính mới của mô hình này là áp dụng công nghệ lạnh dùng bơm nhiệt gắn vào buồng sấy. Mô hình sử dụng hệ thống bơm nhiệt kết hợp bộ cấp nhiệt phụ để có thể điều chỉnh chính xác nhiệt độ sấy cần cung cấp cho buồng sấy. Thanh Nhã cho biết thêm: “Việc sử dụng hệ thống bơm nhiệt nhằm mục đích làm khô không khí sấy trước khi đưa trở lại buồng sấy và tận dụng nguồn nhiệt từ bơm nhiệt tạo ra để làm nóng khí sấy. Chất lượng sản phẩm được nâng cao hơn so với các máy sấy đốt than hiện có. Năng lượng tiêu thụ cũng giảm so với các máy sấy dùng điện trực tiếp hiện nay”. 

“Điều quan trọng nhất của hệ thống là phương pháp tách ẩm làm khô hoàn toàn không khí trước khi đưa trở lại buồng sấy, yếu tố này giúp cho sản phẩm khô nhanh hơn dù sấy ở nhiệt độ thấp hay cao. Sấy bơm nhiệt có ưu điểm giữ màu sắc sản phẩm đẹp hơn, giữ chất dinh dưỡng tốt hơn; sấy nhanh khô ở nhiệt độ thấp hơn so với các dòng máy sấy thông thường” - Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

Huỳnh Hương (báo Long An)