Trồng rừng trên cao ốc Paris

Từ Italia, Thụy Sĩ cho tới Trung Quốc, những khu rừng thẳng đứng (Vertical Forest) của kiến trúc sư người Ý Stefano Boeri đã dần dần lan rộng khắp thế giới, và mới đây nhất là Pháp.

toanhainfonet2.jpg

Vertical Forest là một mô hình trồng cây xanh bao phủ sân thượng và ban công của các chung cư cao tầng, nhằm tái tạo môi trường và đa dạng sinh học đô thị, mà không cần mở rộng diện tích đất.

Vertical Forest có tác dụng tạo môi trường sống cho cả thực vật và động vật tại các thành phố, vì cây cối tạo nơi ở cho chim chóc, côn trùng và vi sinh vật. Vertical Forest còn có thể lọc bụi không khí, hấp thu CO2 và sản sinh O2, bảo vệ con người và nhà cửa khỏi các tia có hại từ Mặt Trời cũng như giảm ô nhiễm tiếng ồn.

Không chỉ vậy, Vertical Forest chống sự giãn nở đô thị do rừng được trồng theo chiều dọc nên không cần mở rộng đất. Các loại cây trồng cho dự án đã được lựa chọn kỹ lưỡng để phù hợp với vị trí và chiều cao của tòa nhà.

Việc quản lý các chậu cây sẽ theo quy định của tòa nhà nhằm đảm bảo chất lượng và số lượng các chậu cây. Yếu tố thủy lợi cho cây cũng được tính toán kỹ lưỡng thông qua sự phân bố cây ở các tầng khác nhau cũng như vị trí của chúng.

Forêt Blanche là khu rừng thẳng đứng đầu tiên của Pháp, được thiết kế dành cho thủ phủ Villiers sur Marne, miền Đông đất nước.

Forêt Blanche sẽ là một tòa tháp 54 mét xây dựng chủ yếu bằng gỗ. 2.000 cây lớn, cây bụi, và các loại cây nhỏ sẽ bao phủ mặt ngoài tòa tháp này – tổng diện tích phủ xanh tương đương 1 héc-ta rừng.

Khu rừng thẳng đứng của Pháp này sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm căn hộ chung cư, văn phòng công ty, và các cửa hàng bán lẻ ở những tầng dưới. Sân thượng và ban công của tòa tháp sẽ được phủ xanh bằng nhiều loại cây phong phú.

Forêt Blanche là một trong số ngày càng nhiều những khu rừng thẳng đứng được xây dựng cho các thành phố trên thế giới, từ châu Á cho tới châu Âu.

Trước đó, năm 2014 kiến trúc sư Stefano Boeri đã xây dựng 2 chung cư xanh đầu tiên trên thế giới tại thành phố Milan, Ý. 900 cây lớn, 5.000 cây bụi và 11.000 cây nhỏ đã mang lại không gian xanh đổi màu sắc theo bốn mùa cho 2 tòa tháp này.

Khu rừng trên cao tại Milan sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất, với hệ thống năng lượng Mặt Trời, năng lượng gió và công nghệ lấy nước tự nhiên.

Cuối năm 2015, ông tiếp tục lên kế hoạch xây dựng cao ốc phủ kín cây xanh tương tự tại Lausanne, Thụy Sĩ. Tòa tháp 36 tầng, cao 117 mét được bao phủ bởi 100 cây lớn, 6000 cây bụi và 18.000 cây nhỏ. Lớp thực vật xanh này có tác dụng giảm ô nhiễm không khí từ giao thông, chống tia tử ngoại, cản bụi và ô nhiễm tiếng ồn và tô đẹp cho cảnh quan thành phố.

Năm 2017, kiến trúc khu rừng trên cao của Stefano Boeri bắt đầu lấn sân sang châu Á với dự án tại thị trấn Pukou đông đúc ở Nam Kinh, Trung Quốc. Mục đích của dự án là dùng hai tòa tháp phủ cây xanh này để hấp thụ khí CO2 và đồng thời sản xuất Ô-xi ra môi trường.

Asia%E2%80%99s%20First%20Vertical%20Forest%201.jpg

Theo ước tính sơ bộ, hai cao ốc này có thể hấp thụ 25 tấn CO2 và tạo ra gần 22 tấn Ô-xi mỗi năm. Đó là nhờ 1.100 cây lớn và 2.500 cây nhỏ bao phủ mặt ngoài tòa nhà. Dự kiến dự án tại Nam Kinh sẽ hoàn thành vào năm 2018 và sẽ là một giải pháp cho những thành phố bị ô nhiễm nặng nề tại Trung Quốc.

Asia%E2%80%99s%20First%20Vertical%20Forest%202.jpg

Niên Hồ

Bài viếtQuântin tức