Vừa nhảy múa vừa dạy học, giáo viên Mỹ giành giải thưởng “Nhà giáo của năm”

Ron Clark, người sáng lập học viện Ron Clark Academy (Mỹ), đã khiến cho trường học của mình được nhớ tới bằng phương pháp giảng dạy sáng tạo và tâm huyết. Nhà giáo dục này cùng với các cộng sự của mình đã đưa những cách thức dạy học truyền thống lên một cấp độ cao hơn.

Tại học viện Ron Clark Academy, việc giáo viên đột nhiên nhảy hiphop để giải thích một phương trình toán học là chuyện thường tình. Phương pháp này nghe có vẻ phi truyền thống nhưng thầy Clark cho rằng cách này rất có lợi cho ông cũng như các học sinh trong lớp.

“Giáo viên cần phải vui vẻ, bởi vì khi tâm trạng bạn tốt, học sinh sẽ dễ nhớ bài học hơn,” Clark nói.

Là một nhà giáo dục, Ron Clark hiểu được những áp lực với các kỳ thi của học sinh và giáo viên. Để giúp họ bớt căng thẳng, ông đã chia sẻ một số bí kíp của mình trong cuốn sách The Essential 55:

Khen ngợi học sinh thật hoành tráng: Nếu có một học sinh học tốt, hãy chúc mừng bạn đó bằng một tràng vỗ tay lớn như khi cầu thủ bóng đá vừa ghi bàn.

143-129269-ron-clark-dance-1452274090.jpg

Đọc sách cho học sinh nghe: Hãy chọn một cuốn sách mà cá nhân bạn thấy nó hấp dẫn và cuốn hút. Nếu bạn không thích đọc quyển sách đó, hãy chuyển qua cuốn khác.

Hãy kiên định: Trong lớp học của Ron Clark, ông treo một bảng hiệu trên cao có ghi phần thưởng và phạt cấm túc nhằm khuyến khích học sinh làm bài tập về nhà. Trong năm đầu tiên giảng dạy của Ron tại trường Harlem, số học sinh hoàn thành bài tập về nhà tăng từ 30 lên 100%.

Hào phóng với học sinh: Khi Ron giành giải thưởng Nhà giáo xuất sắc của năm của Disney, ông đã dùng toàn bộ số tiền thường từ các doanh nghiệp và phụ huynh ở Bắc Carolina để đưa toàn bộ lớp học của mình đến Los Angeles.

Tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ: khi học sinh của Ron nghe tin sắp được đi Los Angeles, rất nhiều em đã bật khóc. Ron chia sẻ trong cuốn sách của mình: “Dạy học là tạo ra những bất ngờ cùng những khoảnh khắc đáng nhớ cho học sinh để các em không bao giờ quên được.”

628x471-1.jpg

Ron Clark đã nhiều lần xuất hiện trên các chương trình truyền hình quốc gia, trong đó có hai lần lên sóng chương trình The Oprah Winfrey Show. Năm 2000, ông đã nhận giải thưởng “Nhà giáo của năm” do Disney trao tặng.

Ron Clark đã xuất bản được bốn cuốn sách có tên The Essential 55 (2003), The Excellent 11, The End of Molasses Classes (2011), và Move Your Bus (2015). Ngoài ra câu chuyện của ông còn được làm thành phim “The Ron Clark Story”, trong đó nam tài tử Matthew Perry thủ vai chính.

Có thể ông không giành giải thưởng vũ công xuất sắc nhưng kết quả học tập và những học bổng học sinh giành về thì rất đáng tự hào. Bất kỳ ai cũng phải ao ước mình từng được học một giáo viên như vậy.

Niên Hồ