Trải nghiệm cuộc sống ‘không tiền’ trong một năm

Trong thời đại hiện nay, sẽ rất khó để bạn sống đầy đủ mà không cần tiền. Thế nhưng ‘không tiền’ đó chính xác là những gì một cặp đôi người Úc đang làm trong gần một năm qua. Cuộc sống của họ không hề dễ dàng, nhưng họ vẫn vượt qua được.

index.jpg

Rachel Newby, 24 tuổi và Liam Culbertson, 26 tuổi đã và đang thử nghiệm nhiều cách khác nhau để ‘sống sót’ mà không cần tiêu tiền. Họ tự dựng nhà trên đất của bạn bè ở West Gippsland, vùng ngoại ô Victoria.

Căn nhà được làm hoàn toàn từ gỗ phế phẩm và vật tư tái chế. Họ tự trồng thức ăn và không ngần ngại tìm đồ ăn thừa trong thùng rác. Họ cũng giúp nông dân địa phương để đổi lấy thực phẩm và quần áo.

“Chúng tôi thích cảm giác tự làm ra mọi thứ mà không cần tiền,” Rachel nói. “Chúng tôi không cần lo về việc thuê nhà, mua vé máy bay hay chọn quần áo đắt tiền. Hầu như chúng tôi có toàn quyền với tất cả thời gian của chúng tôi.”

Rachel và Liam rời khỏi nhà mình từ tháng Một, nhưng đó không phải là lần đầu tiên họ thử nghiệm cách sống này.

1.jpg

Khi Rachel dành 2 năm tại một trang trại hữu cơ ở Canada, Liam đã di chuyển đến Bắc cực. Cả hai người đều dùng thực phẩm tại địa phương và sinh sống tiết kiệm nhất có thể.

Mặc dù vậy, họ thừa nhận một năm qua cuộc sống không hề dễ dàng. Họ gặp khó khăn trong việc trồng trọt vì đất của họ không màu mỡ. Khí hậu cũng khắc nghiệt và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ.

Dưới căn nhà rộng chỉ 2.5 mét vuông, họ tắm nước mưa và chia sẻ nhà vệ sinh với mọi người xung quanh. Họ cũng phải giặt đồ trong bồn rửa tay.

Dù không có công việc, Rachel và Liam cũng không có nhiều thời gian rảnh. Họ dành cả ngày làm việc cùng nông dân địa phương, trồng rau và hái quả cho bữa ăn của mình. Họ nuôi đàn vịt 5 con để đẻ trứng, nhưng khi hết lương thực, họ phải tìm đồ ăn thừa trong thùng rác.

index.jpg

Họ cũng không thể ‘sống sót’ qua một năm trời mà không có tiền. Đầu năm nay, cặp đôi tốn 300 USD cho chi phí nha khoa và thêm một khoản phí để Rachel mua xe đạp. Nhưng đó là tất cả những gì họ tiêu trong năm nay.

Trong những tháng cuối năm, cặp đôi chưa quyết định họ có ‘tái hoà nhập cộng đồng’ hay không. Họ đang cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại dù trải qua nhiều khó khăn, và họ cũng rất thân thiết với hàng xóm.

“Một số cô chú lớn tuổi có vẻ thích thú khi thấy chúng tôi sống như những gì họ đã từng trải qua,” Rachel nói. Cuộc sống không tiền không dễ dàng gì, nhưng có vẻ không phải là một ‘nhiệm vụ bất khả thi’.

Hiệp (Theo Odditycentral)