Cơ động xe máy chữa cháy trong ngõ ngách

Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, kịp thời khống chế đám cháy trong ngõ sâu, ngách chật, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 -Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã chủ động đưa ra hàng loạt sáng kiến về phương tiện chữa cháy áp dụng phù hợp tại địa bàn nội thành.

Với đặc thù khu dân cư đông đúc, đường phố nội thành Hà Nội khó di chuyển vào giờ cao điểm, hơn nữa phần lớn ngõ ngách xe chữa cháy không tiếp cận được khi có cháy xảy ra, trước những nguy cơ tiềm ẩn và khó khăn từ tình hình thực tế địa bàn, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã sáng kiến ra loại phương tiện chữa cháy cơ động bằng xe máy. Đây là loại phương tiện có khả năng di chuyển nhanh, linh hoạt, cơ động đáp ứng yêu cầu thực tế tại địa bàn ngõ nhỏ, ngách sâu khi có cháy xảy ra.

Vào tận ngõ sâu để chữa cháy

Hàng loạt vụ xảy cháy gây cháy lan, cháy lớn dẫn đến thiệt hại về người và tài sản là do phát hiện muộn và vị trí nằm sâu trong ngõ phương tiện tiếp cận khó, khoảng cách rải vòi chữa cháy xa. Điển hình vụ cháy tại ngõ Lan Bá, quận Đống Đa xảy ra vào năm 2016 đã làm 1 người tử vong do ngạt khói.

Hiện trường của vụ cháy này cách vị trí xe bơm nước gần 500 m vòi. Độ dài đường vòi như vậy thì lượng nước nằm trong vòi đã chiếm gần hết khối tích có trong xe chứa, muốn chữa cháy hiệu quả phải có xe khác tiếp nước. Và như vậy sẽ dẫn đến chậm trễ khống chế đám cháy, mặc dù lực lượng cứu hỏa rất nỗ lực nhưng do thực tế khách quan.

Trước hàng loạt vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trong ngõ ngách sâu tại địa bàn nội thành Hà Nội, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2 - phụ trách quận Ba Đình và Đống Đa đã nghiên cứu, áp dụng chữa cháy bằng xe máy. Hiện tại, phương tiện này đang phát huy hiệu quả chữa cháy và phát hiện sớm đám cháy trong những ngõ nhỏ, xe chữa cháy khó tiếp cận.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Với tình hình giao thông hiện tại và đặc thù nhà ở, khu dân cư trong ngõ hẹp, xe máy chữa cháy đáp ứng được nhu cầu chữa cháy và kịp thời khống chế ngọn lửa ngay từ ban đầu, để lực lượng chữa cháy đưa phương tiện chuyên dụng đến tiếp cận triển khai các nhiệm vụ cần thiết tiếp theo.

Khi có thông tin cháy, đơn vị cử CBCS đi xe máy đến hiện trường sớm nhất để chữa cháy ban đầu. Dù là xe máy, nhưng phương tiện nhỏ gọn này đầy đủ trang thiết bị chữa cháy ban đầu, từ máy bơm bình chữa cháy, bình cứu hỏa và các thiết bị cứu nạn cơ bản”.

“Nước xa không cứu được lửa gần”

Trực tiếp sử dụng xe máy chữa cháy tại vụ chập cháy đường điện tại ngõ Quan Thổ, quận Đống Đa, chiến sỹ Nguyễn văn Kiên, Đội chữa cháy - Phòng Cảnh sát PCCC số 2 cho biết: “Với bình chứa có khối tích 10 lít nhưng khi hết có thể nối vòi vào các họng nước tại gia đình để bơm trực tiếp chữa cháy.

Cùng với đó là các thiết bị, phương tiện cứu nạn như đồ phá khóa, cắt sắt, mặt nạ, bình ô xy để kịp thời cứu nạn nhân mắc kẹt. Với phương tiện nhỏ gọn này ban đầu rất hiệu quả để di chuyển đến hiện trường nhanh chóng, rút ngắn thời gian nên việc khống chế đám lửa dễ dàng hơn”.

2 tháng trở lại đây, trên địa bàn do Phòng Cảnh sát PCCC số 2 quản lý đã xảy ra hàng chục sự cố cháy tại khu dân cư. Khi nhận được nhiệm vụ, đội hình chữa cháy bằng xe máy nhanh chóng triển khai đã dập tắt được đám lửa. Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn: “Người chữa cháy hiệu quả nhất là người phát hiện đám cháy sớm nhất. Và để giảm thiệt hại do cháy xảy ra thì việc chạy đua với từng giây, từng phút là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng làm nhiệm vụ. Chính vì thế phương tiện chữa cháy bằng xe máy có thể đáp ứng được “giờ vàng cần thiết”.

Chính vì thế, các phương tiện nhỏ gọn ngoài việc sử dụng vào nhiệm vụ chữa cháy, còn sử dụng mục đích tuyên truyền an toàn PCCC trực quan cho bà con dân cư. Nhằm hạn chế tối đa thiệt hịa do cháy xảy ra, và hạn chế cháy lan, cháy lớn, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho bà con khu dân cư.

Thông qua các buổi tuyên truyền, lực lượng cứu hỏa đã đưa ra các tình huống giả đinh để bà con đã nắm bắt, trao đổi các kỹ năng cơ bản về cách thoát nạn, sử dụng bình chữa cháy xách tay.

“Với phương châm mỗi người dân là một người lính cứu hỏa đồng thời từ đó phát huy hiệu quả phương châm 4 tại chỗ, “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” đơn vị đã thường xuyên tập huấn PCCC tại các cơ sở kinh doanh, khu dân cư, trường học...

Trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn an toàn PCCC hàng trăm lượt cho địa bàn 35 phường thuộc 2 quận Ba Đình và Đống Đa” - Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho biết.  

Ánh Nguyệt - Báo An ninh thủ đô

TinQuântin tức, sáng chế