Trả tiền để đổ rác - Sáng kiến của chính phủ Hàn Quốc giúp giảm bớt đồ ăn thừa

Để kiểm soát vấn đề lãng phí lương thực đang gia tăng, chính phủ Hàn Quốc đang triển khai một dự án độc đáo - ‘Trả khi bạn xả rác’ (Pay as You Trash). Người dân được yêu cầu tách biệt rác thải thực phẩm và đổ vào một thùng rác riêng, nhưng để làm được điều đó, họ phải trả tiền cho mỗi kg rác của mình.

food_waste.png

Chính phủ Hàn Quốc có 3 cách để thu phí của người dân khi xả rác. Cách thứ nhất thông qua thẻ RFID (Radio Frequency Identification - tạm dịch: thẻ nhận diện qua tần số radio). Khi người dùng quét thẻ này, cửa thùng rác sẽ mở.

Rác sau đó sẽ được cân tự động và ghi nhận vào tài khoản của người dùng để tính tiền hàng tháng. Mỗi thùng rác RFID có giá 1.7 triệu won (1.500 USD) và có thể dùng cho 60 hộ gia đình.

Cách thứ hai là thông qua các túi rác trả trước. Các túi này được tính theo dung tích, ví dụ tại Seoul, một túi 10 lít có giá khoảng 190 won (chưa đến 1 USD). Cách thứ ba là dùng hệ thống quản lý mã vạch tại chỗ mà người dân có thể mua để thanh toán khi xả rác tại thùng.

Trước đây, người dân Hàn Quốc vẫn phải trả phí cho các rác thải thực phẩm của mình, nhưng phần phí đó chỉ đơn giản là chia đều cho những người thuê cùng căn hộ.

ST_20160424_VNWASTE_2240008.jpg

Hệ thống mới không những công bằng hơn mà còn giúp người dùng cảm nhận được sự lãng phí của mình. Bạn càng phải trả nhiều tiền nếu đổ đi nhiều thức ăn.

Người dân đón nhận sáng kiến này khá tích cực. Cô Kwan, một nội trợ sống ở Seoul đang áp dụng nhiều cách để tránh lãng phí thực phẩm.

Cô lọc hết nước trên đồ ăn thừa trước khi đổ đi, chia thực phẩm tươi thành nhiều phần nhỏ để không phải sử dụng quá nhiều nguyên liệu. Khi chuẩn bị rau, cô cũng giữ lại càng nhiều càng tốt các phần có thể ăn được.

“Tôi hơi lo về việc trả phí, nên giờ đây tôi rất cẩn thận,” cô nói. “Lượng rác thải thực phẩm của tôi đã ít hơn trước rất nhiều.”

joongang-daily_newsis_rfid-bins_635.jpg

Yu Gwang Mo, một quan chức chính phủ tại quận Mapo, Seoul cho biết “Người dân từng mua đồ ăn rất nhiều chỉ để lãng phí chúng. Giờ đây khi họ nhận thấy tác hại kinh tế của hành động đó, họ đã bắt đầu kiểm soát thực phẩm tốt hơn.” Cho Sung Ja, nội trợ tại quận Mapo, cho rằng đây là một ý tưởng tốt “vì mọi người bắt đầu chú ý nhiều hơn đến rác mà họ thải ra ngoài.”

Các nhà hàng và các công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm cũng đang cố gắng giảm bớt chi phí bằng các máy xử lý rác thải để biến đồ ăn thừa thành phân bón. Các quán ăn cũng quyên góp đồ ăn cho người nghèo để giảm lượng thức ăn thừa bỏ đi.

Khảo sát cho thấy rác thải thực phẩm tại Hàn Quốc chiếm 28% tổng số rác thải tính theo khối lượng. Đồ ăn thừa cũng chiếm tỉ trọng đến 68% trong tổng số rác thải tại các nhà hàng.

Chi phí xử lý các loại rác này lên đến 800 tỉ won mỗi năm. Bằng các biện pháp sáng tạo như trên, chính phủ đã giảm được đến gần 300 triệu tấn rác thải lương thực mỗi năm.

Hiệp (theo Odditycentral)

TinQuântin tức, ý tưởng