Chế tạo công cụ lao động độc đáo từ xe đạp cũ

Người dân ở Guatemala đang tận dụng những chiếc xe đạp cũ để tạo nên những cái máy làm được rất nhiều việc trong cuộc sống hàng ngày của họ. Những chiếc “Bicimaquina - Máy đạp” này được ứng dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ chế biến lương thực cho đến dầu gội và xà phòng.

a208fe9e6f800303a8b4df5547979a13.jpg

Thiết bị có một không hai này là sản phẩm của Maya Pedal, một công ty phi lợi nhuận ở vùng nông thôn San Adres Itzapa. Ra đời năm 1997 nhờ sự hợp tác giữa tổ chức Pedal (Canada) và xưởng địa phương Carlos Marroquin, công ty tạo ra nhiều thiết bị từ các thành phần của xe đạp.

Những chiếc “bicimaquina” được làm thủ công từ xe đạp cũ, xi măng, gỗ và kim loại tại xưởng của Maya Pedal. Một chiếc có giá khoảng 40 USD và có nhiều biến thể khác nhau tuỳ mục đích sử dụng.

Lấy ví dụ, một máy nghiền đạp gần giống như một máy nghiền thông thường nhưng hoạt động bằng cách đạp vòng quay thay vì dùng tay. Một máy như vậy có thể xử lý hơn 1.3 kg nguyên liệu hạt một phút.

Một máy xay đạp trông giống như một chiếc xe đạp thông thường nhưng có gắn những lưỡi dao ở bánh trước.

 
6d661026b98af5dd5fe1866ff8c6e15a.jpg

Thay vì dùng động cơ điện để xoay các lưỡi dao, thiết bị này sử dụng rotor gắn vào bánh xe. Khi bàn đạp quay càng nhanh, tốc độ xoay của dao cũng tăng theo và có thể đạt tới 6,400 vòng/phút.

Từ những chiếc xe đạp cũ, Maya Pedal còn tạo ra các thiết bị khác như máy bơm nước, máy cày, máy pha cà phê, máy giặt... Những máy móc này được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu của các bà nội trợ. Nhờ đó, họ có thể tạo ra nhiều sản phẩm để bán và mua thêm nhiều thức ăn hơn.

“Cùng lấy bàn đạp làm trái tim nhưng mỗi máy ‘bicimaquina’ thiết kế theo mục đích riêng ,” Mario Juarez - Giám đốc Maya Pedal giải thích. “Chúng được tạo nên từ kinh nghiệm, từ việc thử nghiệm và sửa sai nhiều lần.”

Các máy này hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các ngôi làng ở Guatemala, nơi không có đường nhựa, ống dẫn nước ngầm hay đường dây điện. “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn từ phía người dân và chúng tôi làm tất cả mọi thứ có thể để đáp ứng,” Marroquin nói.

“Trong những ngày đầu, thách thức lớn nhất của Maya Pedal là làm sao để người dân chấp nhận ‘bicimaquina’”, Juarez giải thích. “Ban đầu họ từ chối chúng tôi. Họ nói, ‘Này, hãy mang đến cái gì đó dùng điện hoặc động cơ diesel đi.’ Chúng tôi nói rằng đây là sản phẩm với công nghệ phù hợp cho họ, công nghệ được tuỳ chỉnh dành riêng cho họ.”

2.PNG

“Giai đoạn đó rất khó khăn,” Juarez nói thêm. Nhưng dần dần, khi người dân bắt đầu thấy được lợi ích từ máy và họ bắt đầu quan tâm. Giờ đây chúng là một phần không nhỏ trong đời sống của cộng đồng.

 

 

“Luôn luôn có người đến hỏi chúng tôi về các máy xay,” Johanna Mesa Montuba, điều phối viên của Maya Pedal cho biết. “Đó là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất. Phụ nữ mua về để kinh doanh. Họ mang đến sân bóng hoặc đặt tại trung tâm thương mại và bán nước hoa quả ở bất kì đâu.”

“Một trong những máy tách vỏ đậu phộng của chúng tôi được dùng để làm bơ đậu phộng gần Sonola,” Montuba nói. “Trước đây rang đậu là một trong những công việc tốn công nhất. Giờ đây họ chỉ cần bỏ vào máy mà thời gian chỉ bằng ¼ so với trước.”

Điều tuyệt vời nhất ở các máy Maya Pedal là giá thành rẻ, dễ bảo quản và thân thiện với môi trường. Các bộ phận thay thế cũng luôn sẵn sàng.

 
1.PNG

Hơn 4.500 máy Maya Pedal đang được sử dụng tại San Andres Itzapa và các khu vực lân cận.

Marroquin và con trai Carlos Jr. luôn chào đón các tình nguyện viên quốc tế đến phụ giúp. Một vài ý tưởng của họ đã được thực hiện tại các cộng đồng khó khăn ở Nam Mĩ, Bắc Mĩ và cả châu Phi.

Hiệp (Theo Odditycentral)