Người nhạc công chơi Saxophone khi đang được phẫu thuật não

Yêu cầu một bệnh nhân nhẩm theo lời bài hát hay chơi nhạc cụ trong khi đang phẫu thuật não quả là một điều kì quặc. Nhưng đây chính xác là thách thức của các chuyên gia về não tại đại học Rochester Medical Center’s Web Pilcher dành cho Dan Fabbio khi anh đang phẫu thuật cắt bỏ khối u trong não.

saxpromo_custom-6d3b57a91c04deaa0682c246ef6984d97c718f56-s800-c85-1.jpg

Vào năm 2015, Dan Fabbio, một nhạc công 25 tuổi bất ngờ bị chuẩn đoán có khối u não thấp nằm ở một ví trí khá đặc biệt. Vị trí này của não sẽ hoạt động khi cơ thể tiếp xúc với âm nhạc. Người nghệ sĩ trẻ lo ngại rằng cuộc phẫu thuật sẽ cướp đi đam mê âm nhạc cũng sự nghiệp của anh.

Để không cho sự việc này xảy ra, các chuyên gia về não và Brad Mahon, một nhà nghiên cứu về thần kinh học đã dành ra 6 tháng để nghiên cứu cơ chế hoạt động và cấu trúc não bộ của Fabbio.

Họ đã đưa ra rất nhiều thử nghiệm, như cho Fabbio nghe nhạc hoặc nhẩm theo nhịp bài hát khi đang chụp cộng hưởng từ, từ đó xác định được vùng trọng tâm chịu ảnh hưởng của âm nhạc và ngôn ngữ trong não, và vẽ ra sơ đồ ba chiều cho bộ não của Fabbio.  

Mặc dù đây là một khởi đầu khá suôn sẻ nhưng các chuyên gia cũng không thể chắc chắn rằng quá trình phẫu thuật sẽ diễn ra thành công mà không ảnh hưởng đến các vùng não khác của bệnh nhân.

babbio_docs.jpg

Cách duy nhất có thể làm đó là giữ cho Fabbio tỉnh táo và cho anh nhẩm theo điệu nhạc khi đang được phẫu thuật để các bác sĩ có thể xác định được những vùng não cần tránh.

Để đảm bảo Fabbio nhẩm lại chính xác giai điệu đang được chơi, các bác sĩ đã mời đến một giáo sư về âm nhạc đến từ trường Eastman, bà Elizabeth Marvin cùng thực hiện các bài kiểm tra nhận thức trong thời gian thực tế.

Sau khi các bài toán thử nghiệm đã diễn ra thành công, Fabbio bước vào cuộc phẫu thuật thực sự của mình. Anh chơi nhạc trên cây saxophone khi các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật. Giai điệu của bản nhạc đã được điều chỉnh lại để không làm Fabbio mất sức hoặc ảnh hưởng tới các mũi khâu trong não.  

“Anh chơi như một người nghệ sĩ thực thụ, khi bản nhạc vừa kết thúc cũng là giây phút vui mừng vỡ òa trong phòng phẫu thuật. Giây phút đó khiến tôi vô cùng xúc động.” – Bà Marvin chia sẻ.

Một năm sau phẫu thuật, Fabbio đã hồi phục bình thường. May mắn đã mỉm cười với người nghệ sĩ trẻ, cho anh một lần nữa được đứng trên sân khấu và sống với đam mê âm nhạc của mình.

Phạm Thu Hà (Theo dogonews)

TinQuântin tức, ý tưởng