Triết lý niềm vui: ‘Cuộc thi’ bỏ rác giữa hai giới tính

Chưa bỏ rác đúng nơi qui định là một thói quen xấu của người dân mà nhiều quốc gia đang cố gắng khắc phục.

Ngoài những biện pháp chế tài cứng rắn, người ta cũng tìm kiếm những giải pháp mềm mỏng hơn, để giúp người dân thay đổi từ nhận thức và bản chất vấn đề chứ không phải chỉ thực hiện vì sợ bị phạt sau đó.

Giải pháp mềm mỏng có thể không đo được kết quả ngay lúc đó, nhưng luôn gây ra sự chú ý và tác động tích cực về lâu dài.

Một trong những giải pháp như vậy đã được thực hiện tại Malaysia. Người ta đặt hai thùng rác cạnh nhau, một thùng dành cho ‘chủ rác’ là nữ và một thùng dành cho ‘chủ rác’ là nam, biến nó thành một cuộc thi đua vì môi trường, đơn giản nhưng quyết liệt giữa hai giới – vốn đã quá quen ganh đua với nhau trong cuộc sống này! Mỗi người tình cờ đến bỏ rác trong thời gian cuộc thi diễn ra sẽ được yêu cầu bỏ vào thùng thuộc giới tính của mình và ghi thêm một điểm cho ‘đội’ mình.

Tỉ lệ chung cuộc ra sao? Hãy xem video dưới đây để biết chi tiết và kết quả.

Tuy nhiên, như nhiều nhà tổ chức các cuộc thi thường nói, không quan trọng ai là người thắng giải.

Những người tham gia đều chiến thắng với những khoảnh khắc vui nhộn đáng nhớ, và người đưa ra sáng kiến này hẳn cũng dành chiến thắng bởi ý thức giữ gìn môi trường trong cộng đồng qua đó ít nhiều đã được nâng cao hơn!