Ngăn voi rừng bằng hàng rào… tổ ong

Bảo vệ cây trồng khỏi những tên trộm to xác này không phải là một điều dễ dàng gì cho nông dân Châu Phi, thánh địa của loài voi hoang dã.

beehive-fence-12.jpg

Một nhóm các nhà nghiên cứu người Anh làm việc ở Kenya đã phát hiện ra một sự thật đáng kinh ngạc: voi rất sợ ong mật. Các nhà động vật học cũng cho biết thêm rằng voi sẽ nhanh chóng di chuyển ra xa nếu chúng nghe thấy âm thanh vo vo của đàn ong.

Những con voi này thậm chí còn nhanh chóng phát tín hiệu để cảnh báo những con con lại.

Chính vì thế, nhà động vật học Luky King và đồng nghiệp của ông ở trường Đại học Oxford đã nghĩ ra một ý tưởng từ những phát hiện thú vị này: Hàng rào tổ ong.

 
beehive-fence-46.jpg

Hàng rào của các nông trại được trang bị thêm các tổ ong treo dưới những mái che nhỏ. Mỗi tổ ong dặt cách nhau 10 mét và được nối với nhau bởi một sợi dây.

Và điều này đã mang lại kết quả rất tích cực là các nông trại đã giảm được đáng kể xung đột giữa người và voi hơn là các nông trại không sử dụng cách bảo vệ này.

Hàng rào tổ ong nhanh chóng được lan truyền và trở thành một hiện tượng ở Châu  u và Châu Á năm 2012.

Hơn thế nữa cách làm hàng rào rất đơn giản, chỉ với các vật liệu nguồn gốc địa phương, và phi phí thì thấp hơn nhiều so với các hàng rào bê tông và điện khác.

 

Thậm chí ngay cả những tổ ong rỗng cũng dọa được những chú voi chạy đi xa bởi mùi mật ong phát ra từ tổ. Các tổ ong được liên kết bởi một sợ dây nên nếu một con voi cố tình chui qua sẽ làm động tổ và bầy ong sẽ ùa ra ngoài.

Không những thế, những người nông dân còn hưởng lợi từ việc thu hoạch và bán mật ong. Trong quá trình làm mật, những chú ong còn góp phần làm đa dạng sinh học và tăng năng suất cây trồng cho nông trại của họ.

Các nhà nghiên cứu vẫn không thể hiểu nổi tại sao voi lại có ác cảm với ong như vậy.

 
Elephants run from bees.jpg

Bởi vì theo thực tế thì da của voi quá dày, cho dù bị ong dốt cũng không bị ảnh hưởng gì, trừ những bộ phận dễ bị tổn thương như mắt hoặc nội tạng. Cũng có thể voi sợ ong vì tránh bị đốt vào những bộ phận như vậy.

Phương Dung (Theo Amusingplanet)

TinQuântin tức, sáng chế