Cô giáo lịch sử dùng phần mềm miễn phí sáng tạo bảo tàng 3D rộng lớn

Ứng dụng công nghệ 3D để tạo ra những bảo tàng ảo phục vụ giờ học lịch sử là sáng kiến tâm huyết của Nguyễn Thu Quyên- giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (tỉnh Hải Dương).

Không cần đến trực tiếp, học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi Hải Dương vẫn được thỏa thích khám phá các bảo tàng bằng công nghệ ảo 3D. Nhờ đó, những tiết học Lịch sử trở nên sôi nổi và sống động hơn bao giờ hết

Trên bục giảng, cô Quyên kết nối máy tính với máy chiếu. Chỉ sau ít phút, màn hình hiện lên một căn phòng ảo có không gian 3 chiều như thật. Bằng thao tác di chuyển chuột máy tính, cô tiến dần vào bảo tàng ảo, nơi chứa các bức ảnh liên quan đến các sự kiện lịch sử được sắp xếp một cách ngẫu nhiên.

Nhiệm vụ của học sinh là sắp xếp lại các bức ảnh cho đúng với tiến trình lịch sử. Ngay sau khi cô giáo đưa ra yêu cầu, cả lớp thi nhau xung phong lên bảng, các em sắp xếp lại các bức ảnh và vào vai hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về bảo tàng.

Dương Trung Hải- học sinh lớp 12 chuyên Lịch sử nói: Chỉ bằng những cú nhấp chuột, chúng em có thể tới thăm mọi ngóc ngách trong bảo tàng cũng như chiêm ngưỡng những bức tranh.

Phương pháp này giúp chúng em trải nghiệm như đang được đi du lịch. Qua đó lĩnh hội kiến thức chứ không còn là cách học truyền thống với những con số khô khan.

Cô Quyên chia sẻ: Với các môn khoa học tự nhiên, học sinh có thể học bằng phương pháp trực quan tại phòng thí nghiệm. Còn lịch sử là những gì đã qua nên học sinh chỉ có thể cảm thụ nhờ bài giảng của giáo viên, không thể nhìn thấy được. Nếu muốn học sinh dễ nhớ các dữ kiện lịch sử thì phải biết cách để các em đam mê với bộ môn này và có những trải nghiệm thực tế.

Đến bảo tàng thật để tìm hiểu về lịch sử là một cách, nhưng không phải lúc nào nhà trường cũng có đủ điều kiện để tổ chức cho các em tới tham quan, đặc biệt là các bảo tàng ở xa. Vì thế, tôi chọn cách xây dựng bảo tàng 3D để các em tham quan trên không gian ảo.

Việc tạo ra một không gian bảo tàng ảo góp phần làm sống động các giờ học lịch sử. Qua những bức ảnh, các em hiểu rõ hơn những giai đoạn lịch sử. Trên lớp, thay vì học một cách thụ động như trước kia, học sinh trở thành hướng dẫn viên du lịch, khám phá và tự thuyết trình, từ đó hiểu sâu hơn về bài học.

Về ý tưởng khi xây dựng bảo tàng ảo, cô Quyên chia sẻ: Năm 2013, lần đầu được xem bảo tàng 3D do Bảo tàng Lịch sử Việt Nam xây dựng theo 2 chuyên khảo, tôi đã rất ấn tượng với không gian rộng lớn mà công nghệ mang lại.

Với sự giúp đỡ của em trai, tôi dần tìm tòi, học cách sử dụng phần mềm Photo 3D Album - một chương trình miễn phí và dễ sử dụng để thiết kế các bảo tàng 3D.

"Để tạo một bảo tàng ảo 3D không khó, điều quan trọng là giáo viên phải chuẩn bị sẵn file ảnh theo chủ đề học tập. Tùy vào bài học mới hay bài tổng hợp kiến thức mà giáo viên lựa chọn, sắp xếp thứ tự, đặt tên cho bức ảnh. Tiếp đó, giáo viên phải linh hoạt sử dụng sao cho hiệu quả", cô Quyên chia sẻ kinh nghiệm.

Thời gian tới, cô Quyên có ý định sẽ làm một hệ thống bảo tàng theo hình xoáy trôn ốc đối với chương trình lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc từ lớp 10 đến lớp 12. Ngoài bảo tàng ảo, cô còn lên ý định tạo ra những bộ phim lịch sử 3D để phụ trợ các em trong việc học sử.

Cụ thể, cô sẽ sử dụng phần mềm để chuyển đổi phim 2D thành phim 3D. Tuy nhiên, để lớp học thành công, cô cần nhà trường hỗ trợ kính VR Box. Với chiếc kính này, học sinh có thể sống trong không gian lịch sử đó.

Theo Giáo dục thời đại

TinQuântin tức, sáng kiến