Nghiên cứu: Làm sao để viết được một tiêu đề nhiều like, share trên Facebook
Ai cũng biết tiêu đề rất quan trọng. Một tiêu đề tốt có thể thu hút, lôi kéo khán giả nhấp chuột để đọc, nhấn like và chia sẻ nội dung. Cho dù hiểu việc đó nhưng làm thế nào biết được điều gì tạo ra một tiêu đề thu hút?
Để trả lời, trang Buzzsumo đã tiến hành phân tích 100 triệu tiêu đề bài viết và đây là những phát hiện từ lần nghiên cứu này:
Những cụm từ trong tiêu đề thu hút nhiều tương tác (like, share) nhất
Cụm từ đầu bảng “sẽ làm cho bạn” thu hút được gấp đôi lượng tương tác Facebook so với cụm từ đứng thứ 2. Vậy tại sao cụm từ này lại hoạt động tốt như vậy?
Một điều thú vị là nó là một cụm từ liên kết, nó không bắt đầu hoặc kết thúc một tiêu đề, mà nó lại làm rõ sự liên kết giữa nội dung và tác động tiềm ẩn đối với độc giả. Tiêu đề kiểu này chỉ ra tại sao người đọc cần phải quan tâm đến nội dung. Nó cũng hứa hẹn rằng nội dung sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến người đọc, thường là phản ứng cảm xúc. Ví dụ:
- 24 bức tranh sẽ khiến bạn nhìn thế giới tốt đẹp hơn
- Hãng hàng không này đã làm gì để khiến bạn rơi lệ
- 6 chân lý khắc nghiệt sẽ khiến bạn trở thành con người tốt hơn
- “Ai mặc đẹp hơn”?. Những bức hình sẽ khiến bạn cười nghiêng ngả
- 13 mẹo du lịch sẽ khiến bạn cảm thấy thông minh hơn
Top tiêu đề cảm xúc được nhiều tương tác nhất
Rất nhiều những bài viết hiển thị tốt với những tiêu đề cảm xúc đi kèm hình ảnh hoặc nội dung video.
Tuy nhiên, người viết nên cẩn thận khi sử dụng ngôn ngữ cảm xúc và nhạy cảm. Vào tháng 5/2017, Facebook thông báo sẽ làm giảm “tiêu đề phóng đại chi tiết của một câu chuyện bằng ngôn ngữ giật gân” và nhằm mục đích “làm cho câu chuyện có vẻ như là một điều gì đó to tát hơn thực chất của nó”
Những cụm từ tiêu đề thu hút khác
Giải thích
- Đây là lý do
- Lý do là
Những cụm từ gợi tính tò mò. Ví dụ:
- Và đây là lý do tại sao phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới
- Đây là lý do tại sao bạn nên ngủ về hướng bên trái
Tất cả chúng ta đều muốn cảm thấy mình thông minh hơn một chút sau khi đọc một mẩu nội dung. Các bài viết giải thích hứa hẹn giúp bạn có thêm một cái nhìn sâu sắc. Trong một số trường hợp, chúng tương tự như cụm từ tiêu đề “sẽ làm cho bạn” khi họ đưa ra lời hứa về những gì bạn sẽ đạt được khi đọc bài viết.
Câu đố
- Liệu chúng ta có thể đoán
- Chỉ có … ở trong
Những cụm từ này được sử dụng trong những tiêu đề câu đố phổ biến. Ví dụ:
- Liệu chúng tôi có thể đoán tuổi thật của bạn không
- Chỉ 1 trong 50 người có thể nhận ra 16 lỗi ngữ pháp. Bạn có là người đó không ?
Các câu đố vẫn là một định dạng hấp dẫn trên Facebook. Loại đầu tiên của các loại tiêu đề là một biến thể bài kiểm tra, nó thách thức bạn trả lời các câu hỏi và để xem liệu các bài kiểm tra trả lời lại về dự đoán tuổi, trình độ học vấn, công việc của bạn…, dựa trên câu trả lời của bạn. Những câu đố này gợi lên mong muốn của chúng ta để biết thêm về bản thân vì vậy rất khó để bỏ qua.
Tiêu đề thuộc nhóm
Những điều … chỉ có…
Loại tiêu đề phổ biến này thu hút những đối tượng ở những nhóm nhất định. Ví dụ:
- 25 điều chỉ có giáo viên mới hiểu
- 17 điều chỉ có bà mẹ của những đứa trẻ sinh đôi mới hiểu
- 9 điều chỉ có những bé gái lớn lên với anh trai mới hiểu
- 10 điều chỉ có y ta ca đêm mới hiểu
Đã có một sự gia tăng đáng kể trong tiêu đề dạng này, đặc biệt là ở phương diện chính trị. Vì vậy, gần như những người thuộc nhóm nào sẽ chia sẻ bài viết để ủng hộ cho quan điểm của họ.
Chúng ta thấy điều này ở cuộc bầu cử tại Mỹ và tương tự như ở Anh. Loại tiêu đề này có xu hướng nhận được nhiều tương tác và chia sẻ, điều này có thể khuyến khích các trang web sử dụng tiêu đề tranh luận thường xuyên hơn
Những cụm từ biểu hiện kém nhất
Biết được những cụm từ tiêu đề nào nhận được ít tương tác nhất trên Facebook cũng là một điều hay.
Top cụm từ bắt đầu và kết thúc tiêu đề nhiều tương tác
(X là một cái gì đó)
Sức mạnh của những bài dạng liệt kê và con số 10 trong tiêu đề
Nhiều tiêu đề đạt được nhiều tương tác là các tiêu đề liệt kê. Ví dụ, tiêu đề bắt đầu bằng con số. Đây là dạng bài viết nhận được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Bên cạnh đó, có sự khác nhau giữa con số sử dụng. Ví dụ, một danh sách bắt đầu bằng 10 hoặc 4.
Biểu đồ dưới đây cho thấy số lượng tương tác trên Facebook cho những con số danh sách khác nhau
Chúng ta có thể thấy rằng con số 10 là con số thể hiện tốt nhất, tiếp theo là 5,1,5,7.
Bao nhiêu từ trong tiêu đề là đủ
Những bài viết có tiêu đề từ 12-18 từ nhận được số lượng tương tác cao nhất trên Facebook. Ví dụ:
+ Biểu đồ này cho thấy làm thế nào chỉ có 10 công ty sở hữu toàn bộ nhãn hiệu thực phẩm trên thế giới
Trong thế giới Facebook, 100 triệu tiêu đề vẫn chỉ là một mẫu nhỏ, các nhà nghiên cứu đang tiến hành nghiên cứu rộng hơn ở lĩnh vực này. Hi vọng qua đây bạn đã có cái nhìn cụ thể hơn về cách để tạo ra một tiêu đề hấp dẫn, thu hút lượng tương tác lớn trên các mạng xã hội.
Hạn Vũ (tổng hợp và đồ họa)