Ứng dụng Chowberry giúp đẩy lùi lãng phí thực phẩm và nạn đói ở Châu Phi

Lớn lên từ cuộc sống khó khăn, phải vật lộn với cái đói hàng ngày, kỹ sư phần mềm Oscar Ekponimo, người Nigeria, đã dùng kỹ năng công nghệ của mình để thực hiện sứ mệnh: giúp đỡ những người nghèo bị thiếu thức ăn.

https-%2F%2Fblueprint-api-production.s3.amazonaws.com%2Fuploads%2Fcard%2Fimage%2F594629%2Fe12e8f6d-d62f-486e-b0f4-c360df1ed602.jpg

Thông thường, các nhà bán lẻ sẽ giảm giá sâu cho những thực phẩm cận ‘đát’, trước khi phải đổ đi nếu không bán kịp.

Nhận thấy đây là một cơ hội để những người nghèo không đủ tiền mua đồ ăn có thể tiếp cận được nguồn thực phẩm giá rẻ, anh Ekponimo đã phát triển một ứng dụng phân phối thực phẩm có tên là Chowberry.

Chowberry dùng nền tảng công nghệ đám mây để quản lý các thông tin thực phẩm, cảnh báo cho người dùng những đồ ăn nào sắp hết hạn trong kho. Điều này cho phép thực phẩm sắp hết ‘đát’ có thể được giảm giá, được mua và phân phối bởi các tổ chức từ thiện, trại trẻ mồ côi và các tổ chức phi lợi nhuận chứ không bị bỏ đi như trước.

Nhờ mức giá giảm sâu mà ứng dụng này đem lại được, người dùng có thể chi tiêu ở mức dưới 50 đô la để nuôi khoảng 50 người.

Ekponimo nói: “Nó giải quyết hai vấn đề cơ bản: Một mặt, chúng tôi giúp làm giảm lãng phí thực phẩm ở khu vực bán lẻ và tiêu dùng. Mặt khác chúng tôi giúp phân phối lại những sản phẩm này tới khu vực cộng đồng còn thiếu thốn và tới những người đang phải chống chọi với tình trạng nghèo đói.”

Ứng dụng không chỉ tiềm năng trong việc cứu người, mà còn dễ sử dụng.

Chowberry cho phép khách hàng tìm kiếm theo vị trí hoặc sản phẩm mong muốn. Và khi bạn tìm được, bạn sẽ nhận được một mã số để mang tới cửa hàng lấy đồ. Người dùng có thể tìm kiếm thông tin giảm giá của ngũ cốc, bột mì, đồ uống, thực phẩm đóng hộp và thậm chí đăng ký nhận thông báo để dễ dàng theo dõi ngày hết hạn sắp tới trên trang web.

Năm ngoái, nhóm của Ekponimo đã thực hiện thí điểm trong khoảng 3 tháng rất thành công, giúp đỡ cho hàng trăm người ở Lagos và Abuja (Nigeria).

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Ekponimo cho biết trong quãng thời gian 3 tháng ngắn ngủi đó, Chowberry đã làm việc được với 20 nhà bán lẻ và giúp nuôi được khoảng 150 trẻ em mồ côi không có đồ ăn.

Kể từ đó, nhu cầu dùng Chowberry liên tục tăng lên. “Lượt truy cập mỗi ngày đã tăng gấp đôi từ con số 1.500 lúc ban đầu. Yêu cầu và nhu cầu tiềm năng rất nhiều, mọi người nói với tôi rằng đây chính là điều họ mong muốn, họ trông cậy vào những gì chúng tôi đang làm bởi vì mọi thứ đắt đỏ quá". Ekponimo nói với CNN.

Anh cũng chia sẻ ước mơ đưa ứng dụng của mình đến các cửa hàng bán lẻ qui mô hơn để tạo ra tác động lớn hơn trong tương lai.

“Các vấn đề ở Châu Phi rất trầm trọng nên đây là một khu vực để thử nghiệm hoàn hảo. Sẽ càng tuyệt vời hơn nếu như các nhà đầu tư, các đối tác có thực lực quan tâm và họ có thể nhân rộng được giải pháp này để thực hiện nó ở những nơi khác trên thế giới” - anh chia sẻ.

Vì những hoạt động của mình, anh Ekponimo đã được tạp chí Time mệnh danh là một trong những nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo năm 2017.

Hà (Theo mashable)