Học sinh THCS chế gel liền sẹo từ cao rau má

Sau khi thí nghiệm trên thỏ từ 3,5 đến 4 tháng tuổi, Võ Thị Minh Thư và Lê Văn Minh Toàn, học sinh trường THCS Phạm Văn Đồng, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, đã 'bào chế' ra loại gel liền sẹo từ cao rau má, hoàn toàn không chứa kháng sinh, giúp điều trị vết thương và làm liền sẹo nhanh.



Gel từ cao rau má được bào chế theo 5 công thức thí nghiệm.

Rau má không chỉ để... ăn uống

Minh Thư cho biết, từ xưa, rau má đã được dùng để chữa trị rất nhiều bệnh như mụn nhọt, ho, viêm họng... Qua nghiên cứu của y học hiện đại, dịch chiết rau má chứa hoạt chất Saponin triterpenoid gồm các Glycosid như Asiaticosid, axit Madecasic và axit Asiatic có tác dụng kích thích lên da non làm nhanh liền các vết thương, tránh để lại sẹo...

“Chưa hết, rau má dễ kiếm, có tính lành và mát. Chúng có công dụng chính khác là điều trị sẹo, lành vết thương mà ít ai sử dụng. Do đó, chúng em đã nghiên cứu để đưa rau má trở thành sản phẩm thiết thực trong chăm sóc sức khỏe và đáp ứng nhu cầu làm đẹp từ thảo dược an toàn”, Minh Thư cho biết thêm.


Sản phẩm gel từ cao rau má.

Sau khi có ý tưởng, nhóm đã tiến hành nghiên cứu tổng quan lý thuyết về các đặc điểm sinh học của cây rau má; các đặc điểm, tác dụng của chất tạo gel Carbomer 940 trong y học; đặc điểm của chất bảo quản tự nhiên PE 9010. Đồng thời, nghiên cứu định tính các hoạt chất saponin trong rau má có khả năng tái tạo da, làm lành vết thương để làm cơ sở cho việc bào chế gel từ cao rau má có tác dụng điều trị vết thương và làm liền sẹo…

Sau khi thí nghiệm 5 công thức trên thỏ từ 3,5 đến 4 tháng tuổi, các em nhận thấy khả năng làm lành vết thương và liền sẹo ở công thức 2 (nồng độ cao rau má 20%, nồng độ Carbomer 940 1%,  chất bảo quản PE 9010 1%, nước cất 78%) là cao nhất (với số ngày làm liền vết thương từ 8 - 16 ngày).

Từ đó, các em chọn công thức 2 để bước đầu tiến hành thử nghiệm trên một số người tình nguyện có vết thương do bỏng gây nên hay vết thương ngoài da do bị ngã. Kết quả, vết thương sau khi điều trị không bị nhiễm trùng, đẹp, bằng phẳng không xù xì, không để lại vết sẹo, không gây kích ứng trên da.


Thử nghiệm thuốc được bào chế theo các công thức trên vết thương của thỏ.

Gel rau má không chứa thuốc kháng sinh

Theo Minh Thư, sản phẩm do các em điều chế có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn và hiệu quả, bảo vệ môi trường và con người. Giá thành sản phẩm rẻ hơn các sản phẩm trị sẹo đang được bày bán trên thị trường (khoảng 15.000 đồng/lọ) nên phù hợp với túi tiền của mọi người.

So với hàng loạt sản phẩm liền sẹo khác đang sử dụng trên thị trường, gel liền sẹo này hoàn toàn không chứa thuốc kháng sinh, có khả năng tạo màng gel bảo vệ vết thương tốt.

“Các sản phẩm trị sẹo có nguồn gốc thiên nhiên được bày bán trên thị trường chủ yếu được làm từ nghệ nên khi sử dụng thường gây mất thẩm mỹ do có màu vàng đậm. Trong khi đó, gel từ cao rau má khi bôi lên da không có màu sắc nên không gây mất thẩm mỹ cho người sử dụng”, Minh Thư chia sẻ.

Sản phẩm được tạo ra với hương rau má tự nhiên và hương quế, hương bạc hà. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy thoải mái như đang dùng một loại kem dưỡng da, chứ không phải loại thuốc làm liền vết thương, liền sẹo.


Sản phẩm vừa đoạt giải Ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế 2018, giải Nhất lĩnh vực Y sinh và khoa học sức khỏe cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế 2018.

“Đa số bệnh nhân hài lòng với sản phẩm vì chúng có khả năng chữa lành vết thương, tính thẩm mỹ cao, có mùi thơm dễ chịu từ thảo dược, không gây kích ứng da. Thời gian liền sẹo còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Để sử dụng, chúng ta phải rửa sạch vết thương bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9%, sau đó lau khô rồi bôi thuốc lên vết thương 2 lần/ngày”, Minh Toàn cho hay.

Cô Phan Ngọc Bích Thủy, Giáo viên hướng dẫn, cho biết: “Hai em học sinh đều rất say mê nghiên cứu khoa học. Rau má là loại nguyên liệu phong phú rất dễ kiếm, có quanh năm nên có thể bào chế gel với số lượng lớn, có thể áp dụng rộng rãi. Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nên phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi và hầu như không gây kích ứng da”.

Sắp tới, nhóm tiếp tục nghiên cứu phối trộn với các loại thảo dược có tính kháng sinh tự nhiên mạnh như húng quế, rau diếp cá… để tăng hiệu quả của sản phẩm.

Nhật Tuấn