Lớp học trên xe buýt

Từ khi thấy bóng dáng của chiếc xe bus từ xa, các em nhỏ trong trại tị nạn này đã tụ tập lại một chỗ, háo hức chờ chiếc xe. Chiếc xe này có gì đăc biệt mà khiến cho những đứa trẻ tị nạn người Syria chẳng màng tới cái lạnh mong mỏi đến thế?


Lớp học trên xe bus do tổ chức phi chính phủ Amel tài trợ mang niềm vui và tri thức đến với các em nhỏ tị nạn người Syria ở Bekaa.

Khi xe bus dừng lại, các em háo hức chạy ra hỗ trợ những người mà các em gọi là thầy, cô vừa mới bước xuống. Mỗi người một tay một chân khuân bàn, vác bảng để chuẩn bị cho giờ học sắp bắt đầu.

Lớp học di động này được trang bị trang bị đầy đủ các phương tiện giảng dạy cần thiết.

Lớp học di động này được trang bị trang bị đầy đủ các phương tiện giảng dạy cần thiết.

Đây chính là một lớp học lưu động dành cho trẻ em tị nạn Syria ở Lebanon do tổ chức phi chính phủ quốc tế Amel tài trợ. Kế hoạch của tổ chức này là trang bị một số xe bus được trang bị đầy đủ các phương tiện giảng dạy cần thiết để mang ánh sáng tri thức đến với những đứa trẻ vốn rất thiệt thòi trong cuộc chiến tranh giành quyền lực của người lớn ở quê nhà của chúng.

 Trái với suy nghĩ về sự tạm bợ của lớp học này, chương trình giảng dạy trên các lớp học xe bus vẫn khá đầy đủ.

“Chúng tôi tập trung vào 3 môn học chính gồm tiếng Anh, tiếng Ả rập và Toán. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giảng dạy cho các em về môn hoa khọc xã hội thông qua những bức hình minh họa. Tùy theo độ tuổi khác nhau của các em mà giáo viên sẽ hướng dẫn các em theo những chủ đề khác nhau”, cô Kholoud Abbas- nhân viên của tổ chức phi chính phủ quốc tế Amel  cho biết.

Lebanon là nơi cư trú của khoảng 1,5 triệu người lớn và trẻ em tị nạn Syria.

Trái với sự chán nản của nhiều em học sinh khác trên thế giới khi phải đến lớp hay làm quá nhiều bài tập về nhà, đối với những đứa trẻ tha hương cầu thực đang ngụ cư ở thung lũng Bekaa cứ mỗi thứ 2 và thứ 4 hàng tuần là khoảng thời gian quý giá và tràn ngập niềm vui.

Cùng với niềm vui để tạm quên đi cuộc sống tạm bợ, khổ cực, những buổi học trên xe bus cũng nuôi dưỡng nhưng ước mơ của các em. “Cháu sẽ kiên trì học cho đến khi cháu giỏi. Vì cháu muốn trở thành một bác sĩ khi cháu lớn lên”, bé Majd, người tị nạn Syria ở thung lũng Bekaa tâm sự.

 Sự háo hức của khoảng 400 em nhỏ ở thung lũng Bekaa đã tiếp thêm động lực cho các giáo viên của lớp học lưu động.

 “Hiện chúng tôi đang dạy các em viết chữ cái tiếng Anh. Khoảng một nửa trong số các em có thể tự viết chữ cái tiếng Anh bằng cách bắt chiếc những nét chữ mà chúng tôi viết trên bảng. Số còn lại thì không viết được. Với những em học sinh này, chúng tôi cầm tay để uốn từng nét chữ cho các em. Nhưng có một điểm chung là tất cả các em đều tha thiết với việc học tập”, cô Samia Joha, giáo viên tiếng Anh ở lớp học lưu động trên xe bus cho biết.

Mặc dù vô cùng trân quý những lớp học di động này, nhưng các em học sinh ở lớp học lưu động trên xe bus vẫn luôn mơ về giấc mơ không còn chiến tranh. Khi ấy, các em sẽ trở về quê nhà Syria, được cắp sách tới những lớp học khang trang, được chơi đùa trên những khoảng sân đầy cỏ xanh mà phía trên là bầu trời tràn ngập ánh nắng vàng rực rỡ.

 

Hoài Thanh (Theo Reuters)