London cấp nước uống miễn phí để giảm chai nhựa

Lắp đặt các vòi nước uống công cộng miễn phí là một ý tưởng độc đáo để London giảm thiểu lượng rác thải nhựa.

4727.jpg

Theo thống kê, cứ mỗi phút lại có một triệu túi nilon, chai nhựa được thải ra. Nhận thấy số lượng rác thải nhựa quá lớn và có những tác động nghiêm trọng đến môi trường, thị trưởng London đề xuất một kế hoạch trị giá 750.000 đôla để lắp đặt các vòi nước uống trong thành phố, thay thế nước đóng chai để giảm thiểu chai nhựa.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ lắp đặt thí điểm 20 vòi nước trong mùa hè này. Bắt đầu từ tháng 2 và tháng 3, các doanh nghiệp sản xuất nước máy sẽ cung cấp nước uống cho người dân thủ đô để thay thế nước uống đóng chai.

Mặc dù các loại nước khoáng đóng chai sẵn được bán ở khắp London và không hề đắt đỏ, nhưng thị trưởng hy vọng việc lắp đặt các vòi nước uống miễn phí sẽ làm giảm đi lượng chai nhựa được thải ra mỗi ngày.

Boroughmarket-580x358.jpg

Thị trưởng cũng cho biết thêm 20 vòi nước uống này sẽ được lắp đặt tại các khu vực nhộn nhịp, đông người qua lại như công viên, quảng trường hay Oxford Street. Kế hoạch này sẽ kéo dài 3 năm. Nếu thành công, nó sẽ được triển khai rộng rãi.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy kế hoạch này vẫn còn nhiều hạn chế. Trong 36 khu đô thị của Anh, chỉ có 8 vòi nước uống hoạt động, trong khi các thành phố lớn như Manchester, Liverpool hay Birmingham gần như không thấy.

Ngoài ra, theo một cuộc khảo sát của YouGov và Keep Britain Tidy, 59% số người được hỏi cho biết họ sẽ uống nước đóng chai vì nó tiện dụng và đảm bảo vệ sinh hơn.

Mặc dù vậy, Chính quyền thành phố đang cố gắng thuyết phục người dân tăng cường sử dụng nước từ vòi vì nguồn nước này đảm bảo an toàn. Đây là một nỗ lực rất lớn của chính quyền  nhằm hạn chế người dân London khỏi thói quen sử dụng nước đóng chai.

Hi vọng, kế hoạch sẽ nhận được sự ủng hộ từ người dân để đến năm 2021, các vòi nước uống công cộng sẽ phủ khắp London.

Lê Vân (Theguardian)