Xe tự chế của sinh viên Việt Nam đi được gần 587 km/lít xăng

Thử thách “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?” trong cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda” năm nay là sân chơi cho nhiều học sinh, sinh viên thể hiện sự sáng tạo và niềm đam mê.

Vòng chung kết cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda" (Honda EMC) lần thứ 8 vừa diễn ra tại Hà Nội. Những chiếc xe tham gia dùng chung loại động cơ 4 thì, dung tích 110 phân khối, do Honda cung cấp.

Có 3 nhóm tham gia cuộc thi năm nay, gồm (1) nhóm học sinh, sinh viên các trường học, (2) nhóm doanh nghiệp và (3) nhóm nội bộ HVN. Trong đó, số lượng đội chơi đến từ nhóm 1 chiếm gần 87% (143 đội).

Nhiệm vụ của các đội chơi là tự thiết kế xe trên nền tảng động cơ Honda, gọi là "xe tự chế". Mỗi đội chạy 8 vòng, với tổng quãng đường 9,5 km. Tốc độ trung bình tối thiểu 25 km/h và thời gian trung bình 22 phút 24 giây. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế.

Những chiếc xe tự chế đua trên đường trong khuôn viên Trung tâm hội nghị quốc gia.

Những chiếc xe tự chế đua trên đường trong khuôn viên Trung tâm hội nghị quốc gia.

Trước ngày thi đấu chính thức, các đội đã được làm quen một lần với đường thi để tránh bỡ ngỡ. Khi bước vào trận đấu quyết định, các tay đua dường như đã quen với các góc đường đua, sẵn sàng ôm cua mà ít phải giảm tốc độ.

Kết thúc cuộc thi, hai đội đến từ Đại học Công nghiệp Hà Nội giành giải nhất và ba của nhóm 1 với thành tích lần lượt là 586,509 km/lít và 495,185 km/lít. Nhóm 2 có thành tích cao nhất là 2099,776 km/lít. Nhóm nội bộ HVN đạt kết quả tốt nhất ở 1613,621 km/lít.

Các em sinh viên đến từ khoa Công nghệ ô tô, Đại học Công nghiệp Hà Nội chia sẻ: "Bọn em mất nhiều nhất tới 8 tháng để làm xong những chiếc xe. Nhiều hôm tranh thủ sau giờ học, cả đội đi kiếm nguyên liệu và bắt tay thực hiện. Công việc tốn nhiều thời gian nhất là nghiên cứu và lên ý tưởng, làm sao để xe có tính khí động học tốt nhất. Trong quá trình làm, bọn em cũng nhận được sự giúp đỡ từ nhà trường."

Đại học Công nghiệp Hà Nội giành 2 giải nhất và ba của nhóm 1.

Đại học Công nghiệp Hà Nội giành 2 giải nhất và ba của nhóm 1.

Ngoài các đội đến từ trường học và đại học ở Việt Nam, Honda EMC năm nay còn có sự góp mặt của đội chơi đến từ trường THPT Shimofusa (Nhật Bản). Đội này đã 7 lần vô địch Honda EMC tại Nhật, sang sự kiện năm nay để các đội trong nước giao lưu và học hỏi.

Chiếc xe mà đội Shimofusa mang sang có thiết kế như tàu ngầm và giấu bánh bên trong, khác biệt hoàn toàn so với xe của các đội nước nhà.

Sau cuộc thi, đội vô địch và đội sinh viên có thành tích cao nhất sẽ đại diện Việt Nam tham dự Honda EMC lần thứ 38 tại Nhật Bản vào tháng 10 năm nay.

Kết quả chung cuộc của cuộc thi:

Nhóm I - Nhóm học sinh sinh viên các trường đại học:

Đội nhất: SUPERCUB 50 - Đại công nghiệp Hà Nội - thành tích 586,509 km/l

Đội nhì: STARNLU - Trường đại học Nông lâm Hồ Chí Minh - thành tích 582,856 km/l

Đội ba: SUPERCUB 70 - Trường đại học công nghiệp Hà Nội - thành tích 495,185 km/l

Nhóm II - Nhóm doanh nghiệp

Đội nhất: PHOENIX 18 - Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam - thành tích 2099,776 km/l

Đội nhì: WING - Hội kỹ thuật xe máy miền Bắc - thành tích 1202.073 km/l

Đội ba: Vũ Hoàng Lê - Công ty TNHH Vũ Hoàng Lê - thành tích 786,471 km/l

Nhóm III - Nhóm nội bộ Honda Việt Nam

Đội nhất: NEWGROUP 2 - Công ty Honda Việt Nam - thành tích 1613,621 km/l

Đội nhì: NEWGROUP 1 - Công ty Honda Việt Nam - thành tích 1081,073 km/l

Đội Simofusa đến từ Nhật Bản đã đạt thành tích 1541,482 km/l

Một số hình ảnh tại cuộc thi Honda EMC 2018:

 
 

Trần Đức - TTVN

Bài gốc

TindmstTin tức, sáng chế