Ấn Độ ‘bắt tay’ với Google sử dụng AI dự báo và cảnh báo sớm lũ lụt

Để giảm thiệt hại do các trận lũ lụt gây ra cho người dân, Ủy ban Nguồn nước trung ương Ấn Độ (CWC) đã hợp tác với Google, sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm đưa ra dự báo sớm, chính xác, hiệu quả các trận lũ lụt có thể xảy ra.

Ấn Độ là quốc gia phải chịu đến 20% số thiệt hại do lũ lụt gây ra trên toàn thế giới .

Google hiện đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo mọi thứ trên thế giới, từ dự báo việc hoãn các chuyến bay cho đến các dư chấn động đất. Ngoài ra, hệ thống cảnh báo SOS Alerts và Google Public Alerts của Google cũng đang cung cấp thông tin cho người dân trên toàn thế giới khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, giúp giảm được thiệt hại cho người dân.

Hiện Google đang hợp tác với CWC (Central Water Commission) nhằm đưa ra các cảnh báo sớm chính xác về các trận lũ lụt có thể xảy ra. Hiện nay, lũ lụt là thảm họa thiên nhiên ảnh hưởng đến 250 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm, gây thiệt hại hàng tỷ USD. Trong đó, Ấn Độ là quốc gia phải chịu đến 20% số thiệt hại do lũ lụt gây ra trên toàn thế giới.

Dự báo mối nguy hiểm

Dự báo chính xác và hiệu quả các trận lũ lụt là một trong những phương thức hiệu quả nhất, để giúp người dân và chính quyền giảm các thiệt hại và đảm bảo an toàn trong các tình huống khó lường. Các cảnh báo sớm có thể cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết, để tránh hoặc hạn chế đến các khu vực nguy hiểm và chịu ảnh hưởng tàn khốc nhất của các trận lũ lụt.

Cho đến, dù đã có nhiều hệ thống cảnh báo được ứng dụng, nhưng chưa có hệ thống nào có thể chưa thể đưa ra các cảnh báo lũ lụt hiệu quả, vì thế các nạn nhân của các thảm họa thiên nhiên này vẫn không có được sự chuẩn bị hiệu quả, thiếu thông tin và thiếu sự hỗ trợ. Dự án hợp tác giữa Google và CWC nhằm thay đổi điều này.

“Cho đến năm 2016, CWC vẫn phổ biến thông báo mức lũ lụt với thời gian sớm nhất là một ngày trước khi thảm họa xảy ra”, thông báo của CWC cho biết. Nhưng nhờ sự hợp tác với Google, hiện nay, các cảnh báo chính xác được đưa ra trước cả ba ngày.

Theo CWC, nhờ ứng dụng “công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ máy học, ánh xạ không gian địa lý và phân tích dữ liệu quan sát thủy văn”, dự án hợp tác giữa Google và CWC đã tạo ra được một hệ thống cảnh báo lũ lụt hiệu quả, đưa ra “các cảnh báo lũ lụt theo khu vực đã định, và giúp người dân sớm có biện pháp đối phó”.

Dự đoán tình trạng nghiêm trọng khẩn cấp

Cảnh báo đầu tiên được gửi đến khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của lũ lụt đầu tháng này, sau giai đoạn mưa to, và hiện nay tín hiệu cảnh báo sẽ được tích hợp vào trong tính năng Google Public Alerts.

“Nhiều yếu tố khác nhau – từ các trận lũ lụt đã xảy ra trước đây cho đến thông báo mực nước trên sông, địa hình và độ cao của một khu vực cụ thể - sẽ được sử dụng để phân tích và đưa ra cảnh báo chính xác”, ông Yossi Matias, phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google cho biết.


Dựa trên các dữ liệu lũ lụt trước đó, cho đến mực nước trên sông, địa hình và độ cao của một khu vực cụ thể ... Google sẽ phân tích và đưa ra cảnh báo chính xác.

“Từ đó, chúng tôi lập ra các bản đồ và phân tích hàng trăm ngàn mô phỏng tại mỗi khu vực. Với lượng thông tin này, chúng tôi đưa ra các mô hình dự báo lũ lụt trên song, không chỉ có khả năng dự báo chính xác hơn thời điểm và vị trí mà trận lũ xảy ra, mà còn cả mức độ nghiêm trọng của trận lụt”, vị lãnh đạo này cho biết.

CWC cho biết tính năng dự báo này sẽ được sử dụng thử nghiệm lần đầu vào mùa lũ năm 2018, và sẽ được triển khai rộng rãi trong tương lai gần. Dự án hợp tác giữa Google và CWC chắc chắn sẽ giúp Ấn Độ tiết kiệm rất nhiều tiền, và quan trọng hơn là giúp giảm thiểu các thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Google cũng hy vọng mở rộng chương trình này ra nhiều quốc gia và khu vực hơn, đồng thời mở rộng phạm vi tác dụng của hệ thống cảnh báo này.

Phước Anh (Theo Interestingengineering)

dmst