Ngán cảnh tắc đường, nghệ sĩ Philippine tự chế tạo ô tô bay

Trước sự ngỡ ngàng và phấn khích của đám đông tập trung trước cửa 1 nhà kho ở tỉnh Batangas, thuộc khu vực Calabarzon, trên đảo Luzon của Philippines, anh Kyxz Mendiola cất cánh chiếc xe ô tô thể thao một chỗ ngồi của mình.

Trong chuyến hành trình thử nghiệm kéo dài 10 phút của mình, xe hơi bay phong cách thể thao Koncepto Millenya  có thể bay ở độ cao 6,1m và đạt vận tốc tối đa 60km/h với tải trọng là 100kg. Anh Kyxz Mendiola hãnh diện gọi đứa con tinh thần của mình là gương mặt đại diện của các phương tiện giao thông trong tương lai.

Với chiếc xe ô tô bay này, chắc chắn, anh Kyxz Mendiola có thể bay lên để thoát khỏi luồng giao thông ách tắc trong sự ngỡ ngàng của khách qua đường.

 “Thật tuyệt vời. Nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp. Koncepto Milenya đã vận hành hoàn hảo. Chúng tôi chỉ gặp một chút vấn đề với với khói bụi mà thôi.  Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cải tiến để nó trở thành một phương tiện tuyệt vời”, anh Kyxz Mendiola nhà phát minh xe ô tô bay Koncepto Milenya chia sẻ.

Anh Kyxz Mendiola vốn là một vũ công kiêm quay phim ở Philippines. Tại quốc gia Đông Nam Á, anh còn nổi tiếng với vai trò là một thành viên sáng lập của nhóm nhảy Allstars. Nhưng  giờ đây anh đã “lấn sân” sang một lĩnh vực trái ngược hoàn toàn với nghệ thuật trình diễn, đó là sáng chế các thiết bị công nghệ.  Và một chiếc xe bay phong cách thể thao chính là sản phẩm anh ấp ủ bao lâu nay.

“Tất nhiên là thế giới đã có một thị trường xe ô tô bay. Tới nay, những chiếc xe này còn được cải tiến rất nhiều về mặt công nghệ. Nhưng cũng xin lưu ý rằng, chúng ta đang nói về những chiếc xe của Google, Uber và các công ty nổi tiếng thế giới khác chẳng hạn như Facebook. Còn chiếc Koncepto Milenya của tôi là một sản phẩm tự chế. Nó vừa an toàn, dễ sử dụng mà ai cũng có thể tiếp cận được bởi giá thành của nó rất dễ chịu”, anh Kyxz Mendiola nhà phát minh xe ô tô bay Koncepto Milenya giải thích.

Anh Kyxz còn chia sẻ rằng, anh đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm chiếc xe trước khi giới thiệu tới công chúng. Về mặt cấu tạo, Koncepto Milenya giống như một chiếc máy bay không người lái cỡ lớn, có một chỗ ngồi, vận hàng bằng 6 pin lithium-ion. Phiên bản hiện tại được cấp nguồn bằng pin, cho phép nó bay trong 12 đến 15 phút với thời gian sạc hai tiếng rưỡi.

Người ngồi trên xe có thể điều khiển chiếc xe thông qua một thiết bị điều khiển cầm tay kết nối với chiếc xe nhờ vào tần số vô tuyến.

“Chỉ cần nhấn nút là chiếc xe sẽ nâng lên, rồi gạt 1 thanh nhỏ trên chiếc điều khiển về trước hoặc sau nếu muốn xe tiến hoặc lùi. Chiếc xe này cực kỳ thông minh. Đó là lí do vì sao tôi nói rằng nó có rất nhiều tiềm năng”, anh Kyxz Mendiola nhà phát minh xe ô tô bay Koncepto Milenya chia sẻ.

Sau loạt thử nghiệm thành công, Mendiola Kyxz và nhóm chế tạo của mình có dự định sản xuất hàng loạt chiếc “Koncepto Milenya” này với phiên bản hai chỗ, hướng tới mục đích thương mại.

Anh Kyxz Mendiola “gây bão” mạng xã hội với chiếc ô tô bay phong cách thể thao Koncepto Milenya.

“Phương tiện này thích hợp cho những đoạn đường ngắn và trung bình. Chẳng hạn như chúng ta định di chuyển tới nơi nào đó cách nhà khoảng 1 tiếng lái xe, thì phương tiện này sẽ đưa bạn đến đó chỉ trong vòng 5 phút. Nhanh chóng, tiện lợi, lại chẳng tốn một giọt xăng nào, Koncepto Milenya rất thân thiện với môi trường. Và như bạn biết đấy, bạn sẽ chẳng bao giờ phải bực mình vì tắc đường nữa”, anh Kyxz Mendiola nhà phát minh xe ô tô bay Koncepto Milenya cho biết.

Hiện công ty Star8, một công ty của Australia đã liên hệ với anh Mendiola để phát triển phương tiện này, sau khi đoạn video về chuyến bay thử nghiệm của anh gây sốt trên mạng xã hội. Giám đốc điều hành của Star8 là Jacob Maimon còn cho biết, muốn sản xuất đại trà ô tô bay Koncepto Milenya và gây dựng thị trường ở Australia, châu Âu và Hongkong sau khi biến nó thành một cỗ máy hoàn hảo.

Với chiếc ô tô bay cá nhân này, Star8 và cá nhân anh Kyxz Mendiola kỳ vọng sẽ giảm bớt nỗi lo tắc đường của hàng triệu người trên thế giới.

Tình trạng tắc đường tồi tệ ở thủ đô Manila và các vùng phụ cận hứa hẹn đem đến cơ hội cho ô tô bay Koncepto Milenya.

Tại Philippines, nạn kẹt xe ở thủ đô và những vùng phụ cận khiến quốc gia này thiệt hại  khoảng 3 tỷ peso (64 triệu USD) mỗi ngày, tương đương 0,8% tổng sản phẩm quốc nội. Vấn nạn tắc đường ở Manila ngày càng tệ hơn do tầng lớp trung lưu mới nổi đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe hơi. Trong khi đó, sự thiếu đầu tư với cơ sở hạ tầng giao thông trong nhiều thập kỷ khiến Manila chỉ có vài đại lộ và tình trạng tắc nghẽn trên những đại lộ ấy thường kéo dài 3 tới 4 giờ mỗi ngày.

Trong khi đó,  hệ thống đường ray của Manila vừa nhỏ, vừa tồi tàn so với hệ thống đường ray ở những thủ đô khác tại Đông Nam Á - Vì thế, người dân có rất ít lựa chọn nếu họ không sử dụng đường bộ. Đó là còn chưa kể tới hệ thống xe bus tư nhân và  xe buýt mini hoạt động khá tùy tiện. Tài xế của những chiếc xe đó thường xuyên vi phạm luật giao thông như: dừng giữa đường để đón khách. Thực trạng này khiến tình hình càng trở nên tệ hơn.

Vấn nạn tắc đường ở Philippines nghiêm trọng tới mức, tạp chí Forbes danh tiếng từng cảnh báo thủ đô Manila của Philippines có nguy cơ trở thành đô thị, mà con người không thể sống bình thường trong 3-5 năm nữa, khi người dân ở đây sẽ không thể di chuyển trong thành phố mà mình đang sống.

Hoài Thanh (Theo Reuters)