Robot giảng dạy xâm nhập các trường mẫu giáo Trung Quốc

Ở Trung Quốc, robot đang được phát triển để phân phát thực phẩm tại các cửa hàng tạp hóa,  đồng hành cùng người cao tuổi,  làm cố vấn pháp lý, và giờ đây, robot đã được đưa vào trường mẫu giáo với vai trò như trợ giảng, đã thu hút sự chú ý và tương tác của trẻ.

Robot tạo hứng thú cho trẻ

Các Bé mầm non Trung Quốc đã cười khúc khích khi giải các câu đố, được đưa ra bởi trợ giảng mới : một nhà giáo dục ngắn, tròn, với khuôn mặt có màn hình.  Cao dưới 60 cm, robot tự quản Keeko là một cú hích tại một số trường mẫu giáo, khi Robot này biết kể chuyện và thách thức trẻ với các vấn đề về logic.

Được thiết kế thân ống tròn, màu trắng, không tay, có thể xoay quanh bánh xe nhỏ xíu. Robot này được tích hợp camera đúp, cùng cảm biến định hướng và camera mặt trước cho phép người dùng ghi lại nhật ký bằng hình ảnh video.

Trẻ em đang xem một robot Keeko tại Viện Giáo dục Đa văn hóa Yiswind ở Bắc Kinh, nơi các máy thông minh đang kể chuyện và thách thức trẻ những vấn đề về logic.

"Giáo dục ngày nay không còn là đường một chiều, nơi mà giáo viên dạy và học sinh chỉ học", Candy Xiong, giáo viên mầm non, được huấn luyện làm việc với Robot Keeko chia sẻ.

Cô cho biết, khi trẻ nhìn thấy Keeko với đầu hình tròn, thân hình đáng yêu, chúng đã thích nó. Vì vậy, khi các bé nhìn thấy Keeko, chúng gần như ngay lập tức sà vào nó.

Robot Keeko đã có mặt  tại hơn 600 trường mẫu giáo khắp lãnh thổ Trung Quốc và các nhà sản xuất hy vọng sẽ mở rộng hơn nữa tại Trung Quốc đại lục và Đông Nam Á.

Ổn định, nhưng khó thay thế giáo viên

Bắc Kinh đã đầu tư tiền và nhân lực phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) như một phần của kế hoạch "Made in China 2025".  Một công ty Trung Quốc năm ngoái công bố robot giống con người đầu tiên, có thể thực hiện các cuộc hội thoại đơn giản với biểu cảm nét mặt.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Research In China, thị trường robot dịch vụ - bao gồm các thiết bị khác nhau, từ thiết bị y tế chuyên dụng, đến máy hút bụi tự động - được ước tính trị giá 1,32 tỷ đô la năm ngoái.  Dự kiến ẽ tăng lên 4,9 tỷ USD vào năm 2022.

Dù thu hút sự chú ý của trẻ, nhưng robo Keeko được cho là sẽ còn rất lâu mới có thể thay thế được giáo viên thực thụ, dù giá của chúng tương đối rẻ và hoạt động ổn định.

Xie Yi, hiệu trưởng của trường mẫu giáo nơi Keeko được đưa vào thử nghiệm, tin rằng sẽ cần một thời gian dài trước khi robot hoàn toàn có thể thay thế con người trong lớp học.

"Để dạy học bạn phải có khả năng tương tác, có biểu cảm của con người, tiếp xúc bằng mắt và nét mặt. Đây là những thứ tạo nên một nền giáo dục", Xie nói. "Nó không chỉ là ngôn ngữ hay nội dung, nó là tất cả."

Cô cho biết các robot Keeko, có giá khoảng 1.500 USD (tương đương 35 triệu đồng), hoặc tương đương mức lương hàng tháng của một giáo viên mẫu giáo, có thể có một số lợi thế so với một giáo viên thực thụ.

Thảo Hiền (lược dịch theo Bangkok Post)