Người Nhật làm búp bê to như thật để bớt cô đơn

Một phụ nữ đã làm búp bê giống như những người thân, hàng xóm đã mất và hiện số lượng búp bê đã gấp 10 lần cư dân trong làng.

Những hình ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Trevor Mogg, 49 tuổi (người Anh) mới đây khi du lịch qua ngôi làng Nagora, phía đông Shikoku (Nhật Bản).

Ngôi làng Nagoro hiện có 37 người già đang sống. Trong chuyến tham quan của mình, nhiếp ảnh gia Trevor Mogg đã nhìn thấy khoảng 150 búp bê, trong số ít nhất 350 con rải rác trong làng.

"Chúng ở khắp mọi nơi tôi nhìn thấy - trạm xe bus, trước cửa nhà, vệ đường, trong các khu công cộng, cánh đồng, bãi đổ xe - như thể đang tham gia vào mọi hoạt động cuộc sống", Trevor nói với The Sun.

Những con búp bê được tạo ra bởi bà Tsukimi Ayano, 65 tuổi, một trong số những cư dân trẻ nhất của làng Nagoro. Vào năm 2000, bà rời Osaka về quê chăm sóc cha già. Thấy nơi này quá buồn tẻ và cô quạnh, Tsukimi bắt đầu làm búp bê với nỗ lực lạc quan là giúp dân cư "đông đúc" lên. 

"Làng không có lấy một thanh niên, nghĩa là trường học địa phương đã đóng cửa từ 6 năm trước vì không có trẻ con", nhiếp ảnh gia Trevor nói thêm.

Những con búp bê thay người ở làng Nagoro là mô hình thu nhỏ của xã hội Nhật Bản với tình trạng suy giảm tỷ lệ sinh trầm trọng. Dân số Nhật đã giảm dần, hiện tại còn khoảng 127 triệu người. Ước tính sẽ bị giảm xuống dưới 100 triệu người trong 35 năm tới.

Các thành phố ở Nhật đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích tỷ lệ sinh, cũng như thu hút người trẻ. Gần đây, Thủ tướng Nhật Bản đã ra chính sách mở cửa cho 340.000 lao động trong 5 năm tới vào đất nước này, nhằm đối phó với tình trạng thiếu nhân lực. Rethink Tokyo cũng thống kê vào năm 2013, toàn Nhật có 8,2 triệu căn nhà bị bỏ hoang và nhiều tỉnh đang có chính sách tặng nhà miễn phí cho người dân.

Bảo Nhiên - Vnexpress

Bài gốc

TinQuânTin tức, ý tưởng