Thử thách dọn rác - Trào lưu mạng xã hội cũng có thể rất nhân văn

“Thử thách dọn rác” một lần nữa khẳng định rằng trào lưu trên mạng xã hội nếu được sử dụng đúng cách sẽ mang lại những kết quả rất nhân văn.

Khởi nguồn từ 1 tấm hình trên Facebook của tài khoản Byron Román ngày 5/3. Trong tấm hình là khung cảnh 1 bãi đất trống đầy rác trước và sau khi được anh dọn dẹp sạch sẽ, kèm theo lời thách thức:

“Đây là thử thách mới cho những bạn trẻ đang chán đây. Chụp 1 tấm hình nơi nào đó có đầy rác cần dọn dẹp gấp, sau đó chụp lại lần nữa khi bạn đã làm được cái gì đó, và đăng chúng lên mạng.”

Bức ảnh bất ngờ thu hút 1 lượng rất lớn quan tâm, hiện nay bức hình gốc của Byron đã thu hút gần 70.000 lượt thích cùng hơn 225.000 chia sẻ.

Hơn thế nữa, bức ảnh được các trang lớn, người có ảnh hưởng, và các tổ chức bảo vệ môi trường chia sẻ lại cùng với Hashtag #ChallengeForChange (Thử thách để Thay đổi) hoặc #WeDontDeserveThisPlanet (Chúng ta không xứng với Hành tinh này).

Ngay lập tức, trào lưu được rất nhiều bạn trẻ từ mọi nơi trên Trái Đất, trong đó có cả Việt Nam hưởng ứng.

Phong trào này được đánh giá là một trong những thử thách mạng xã hội có ý nghĩa nhất từ trước đến nay, khi vừa có thể hưởng ứng phong trào vui vẻ với bạn bè, vừa giúp bảo vệ môi trường. Phong trào đặc biệt ý nghĩa khi rác thải đang là vấn đề đau đầu của các nước đang phát triển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên hệ sinh thái.

Những bạn trẻ nào không thể trực tiếp tham gia phong trào cũng có thể hưởng ứng gián tiếp bằng việc like, share, hoặc tag bạn bè người thân vào những bài đăng liên quan, góp phần tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.

Trào lưu mạng xã hội cũng có thể rất đẹp

Không ai có thể phủ nhận sức lan toả của mạng xã hội, đặc biệt là những thử thách dạng chụp hình lại và đăng lên, kèm theo dòng hashtag. Chúng rất dễ lây lan bởi tâm lý đám đông và nhu cầu xã hội của cư dân mạng.

Tuy nhiên, thử thách mạng xã hội lại không được đánh giá cao bởi chúng thường bị gắn mác là vô bổ và tốn thời gian, chỉ thích hợp cho giới trẻ ‘rảnh rỗi’, thậm chí có những thử thách còn phản cảm.

Nhưng “Thử thách dọn rác” là 1 minh chứng khẳng định rằng trào lưu trên mạng xã hội nếu được sử dụng đúng cách sẽ mang lại những kết quả rất nhân văn.

Với những thử thách như này, giới trẻ có thể cho xã hội thấy rằng họ không đứng ngoài những vấn đề xã hội, họ có cách đóng góp và truyền thông rất riêng.

Đọc phần bình luận trên những bức hình đang được lan toả, có không ít những chia sẻ rất sâu sắc về vấn đề môi trường của các bạn trẻ. Họ qua trào lưu này mà được thể hiện quan điểm, được kết nối, và hứa hẹn sẽ làm được rất nhiều điều.

Từng có 1 trào lưu mạng xã hội làm được điều thần kỳ, đó là “Thách thức Bucket Challenge” (Đổ xô nước đá lên đầu). Trào lưu kéo dài trong hàng tháng trời, và mang lại 20 triệu USD cho quỹ bệnh nhân teo cơ ALS - 1 con số không ai dám nghĩ một trào lưu mạng xã hội có thể mang lại.

Trào lưu mạng xã hội đôi khi cũng rất nhân văn và đôi khi những trào lưu này lại bắt nguồn từ những bài đăng rất vô tư. Biết đâu được một ngày nào đó chính chúng ta sẽ là người khởi xướng 1 thử thách  ý nghĩa mà không hay.

Surphi10