Nhà sáng chế khát vọng phủ xanh sa mạc

Nhờ rải lớp nano khoáng sét lỏng trên bề mặt cát sa mạc, nhà sáng chế ở Na Uy ấp ủ ý định phủ xanh sa mạc toàn thế giới.

Biến những dải đất sa mạc cằn cỗi trở thành một vùng đất tươi tốt, và là thiên đường cho nông nghiệp, là mục tiêu của nhà sáng chế Kristian Olesen. Ông muốn phủ xanh các sa mạc trên thế giới thông qua công nghệ tiên tiến của ông, được gọi là nano khoáng sét lỏng (liquid nanoclay).

Hệ thống công nghệ tiên tiến được gọi là nano khoáng sét lỏng của Kristian Olesen.

Hệ thống công nghệ tiên tiến được gọi là nano khoáng sét lỏng của Kristian Olesen.

Chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Kristian Olesen, tới từ Tây Nam Na Uy, để tìm hiểu về công nghệ đặc biệt này.

Xin chào Kristian, rất vui khi ông tham gia trao đổi với chúng tôi” - phóng viên của Tạp chí The Henry Ford bắt đầu buổi trò chuyện.

Nhà sáng chế Kristian Olesen đáp lời: “Xin chào, cảm ơn vì đã mời tôi”.

Cảm hứng từ đâu mà ông có ý tưởng về vật liệu trồng cây đặc biệt của mình?

Lý do mà tôi đi đến ý tưởng về công nghệ này là khi chúng tôi làm việc cùng với một số nhà khoa học Ai Cập, những người đang thực hiện nghiên cứu đất sét trong rất nhiều năm. Tôi nói với người đồng nghiệp của mình rằng, tôi sẽ xem xét rằng, liệu chúng ta có thể giải quyết được vấn đề đất cát ở sa mạc, để có thể trồng trọt thứ gì đó trên sa mạc” - Nhà sáng chế Kristian Olesen chia sẻ về khởi nguồn ý tưởng ban đầu của ông.

Nhà sáng chế Kristian Olesen hào hứng giới thiệu với phóng viên về quá trình tìm vật liệu trồng cây phù hợp của mình.

Nhà sáng chế Kristian Olesen hào hứng giới thiệu với phóng viên về quá trình tìm vật liệu trồng cây phù hợp của mình.

Kristian biết chìa khóa để trồng trọt trên đất cát là làm cho cát (ngậm) giữ được nhiều nước hơn. Sau nhiều lần cố gắng với các thành phần khác nhau, thậm chí là thử sử dụng cả keo dán, Kristian đã tìm ra loại vật liệu phù hợp, sớm hơn các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu trước đó.

Một vật liệu rẻ tiền – đó là đất sét.

Nhà sáng chế Kristian Olesen chia sẻ: “Đất sét có lẽ là vật liệu tốt nhất mà chúng ta có thể sử dụng, nhưng chúng ta phải tách chúng ra các thành phần nhỏ riêng rẽ, với kích thước nano”.

Vậy làm sao hỗn hợp đất sét này giúp cây phát triển nhanh hơn?

Ông Kristian cho rằng: “Đất sét hoạt động như một chất kích hoạt, hoặc đơn giản bạn có thể hiểu sự chuyển đổi nhanh gấp 20 đến 50 lần các dưỡng chất trong cây, như nước và chất dinh dưỡng”.

Chúng ta có thể miêu tả nano khoáng sét lỏng là đất sét được tách thành những mảnh nhỏ nhất mà bạn có thể tưởng tượng ra. Những mảnh siêu nhỏ này phình ra khi được trộn với nước theo quy trình có sẵn (được cấp bằng sáng chế), sau đó trở thành một hợp chất, thứ đơn giản được phun lên đất sa mạc thông qua hệ thống bình phun.

Sa mạc giờ đây đã được phủ xanh bởi màu xanh của cây lá.

Sa mạc giờ đây đã được phủ xanh bởi màu xanh của cây lá.

Đó là nguyên nhân vì sao đất giữ được nước, giống như một miếng bọt biển vậy.

Với phương pháp này, Kristian cho rằng, những sa mạc sẽ giống như một sa mạc ở Ai Cập, nơi ông đã có thể trồng cỏ và mùa vụ như đất đai bình thường, và thậm chí, tiết kiệm được 65% lượng nước sử dụng trong suốt mùa vụ.

Kristian, cảm ơn ông vì đã phủ xanh sa mạc” - phóng viên của Tạp chí The Henry Ford không quên gửi lời cảm ơn tới vị kỹ sư tài năng.

Đó là vinh dự của tôi” - Nhà sáng chế Kristian Olesen khiêm tốn.

Thương Huyền (Theo The Henry Ford)