Nam luật sư “không nghĩ đến sáng chế là không chịu được”

Chuyên tâm với công việc chính là làm dịch vụ pháp lý, nhưng với luật sư Nguyễn Trọng Hào “máu sáng chế” dường như đã ngấm vào từng huyết mạch của anh.

Luật sư Nguyễn Trọng Hào

Luật sư Nguyễn Trọng Hào

Sở hữu 4 sáng chế được cấp bằng

Kể từ khi có sáng chế đầu tiên được cấp bằng sáng chế năm 2006, đến nay luật sư Nguyễn Trọng Hào đã sở hữu số vốn kha khá với khoảng 30 sáng chế, trong đó, đã nộp đơn đăng ký cho 20 sáng chế trong nước và 1 đơn đăng ký sáng chế quốc tế (PCT). Hiện đã có 4 sáng chế đã được Cục Sở Hữu Trí Tuệ (Thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng gồm: sáng chế về thiết bị đóng cửa tự động; máy trét bột, bồn cầu đa năng, tổ hợp tấm lợp then cài và phương pháp lợp mái sử dụng tổ hợp tấm lợp then cài này.

Sinh năm 1971, sau khi trải qua công việc của một thủy thủ tàu viễn dương và mất hết vốn do đi buôn, Nguyễn Trọng Hào chuyển sang làm công việc liên quan tới kinh doanh sợi và hóa chất ngành thuộc da tại một doanh nghiệp nước ngoài.

Chính vốn liếng về tiền bạc, kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình đi làm kinh doanh tại công ty đó, anh bắt đầu mở doanh nghiệp riêng kinh doanh hóa chất cho ngành thuộc da. Khi tách ra kinh doanh riêng ổn định, cũng là  lúc anh bắt đầu nhận được những lời đề nghị làm nhà xưởng cho chính các doanh nghiệp bạn hàng ngành thuộc da.

Từ những lời đề nghị này, anh bắt đầu “bén duyên” với ngành xây dựng. Nguyễn Trọng Hào đã cùng với em trai là kỹ sư xây dựng mở thêm một doanh nghiệp mới và nhận làm nhà xưởng cho chính các đối tác. Sau đó, Nguyễn Trọng Hào cũng nhận xây dựng luôn các hệ thống xử lý nước thải và mở công ty Môi trường xanh để làm xử lý môi trường cho các đối tác.

Cũng chính từ đây, Nguyễn Trọng Hào có sáng chế đầu tiên là thiết bị đóng cửa tự động và được cấp bằng sáng chế năm 2006. Sẵn có vốn tích lũy từ quá trình kinh doanh, anh quyết định đầu từ nhà xưởng để sản xuất thiết bị do chính mình sáng chế.


Thiết bị đóng của tự động, sản phẩm đầu tay do Nguyễn Trọng Hào sáng chế và sản xuất.

Thiết bị đóng của tự động, sản phẩm đầu tay do Nguyễn Trọng Hào sáng chế và sản xuất.

Nguyễn Trọng Hào cho biết, sáng chế thiết bị đóng cửa tự động đã được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tân Bình lựa chọn và lắp đặt cho hệ thống cửa tại chung cư Aview, tọa lạc tại Huyện Bình Chánh TP.HCM.

Cùng với sáng chế đầu tiên, Nguyễn Trọng Hào tiếp tục sáng chế sản phẩm khoan đa năng không dùng điện. Đây cũng là sản phẩm đã được thương mại hóa và bán ra thị trường với giá khoảng 200.000 đồng/chiếc.

Theo tiết lộ của Nguyễn Trọng Hào, cả 2 sản phẩm trên đều bán được với số lượng kha khá. Trong đó, sản phẩm khoan đa năng không dùng điện bán lẻ được khoảng gần 5.000 chiếc.

Khi được hỏi về lợi nhuận từ các sáng chế do anh sáng tạo và trực tiếp sản xuất, nhà sáng chế Nguyễn Trọng Hào thành thật chia sẻ: thực sự là lỗ chứ không lãi.

Nguyễn Trọng Hào chia sẻ, sau này được đi nhiều nước để học về sở hữu trí tuệ mình nghĩ lại quả là dại. Việc nhà sáng chế chuyên nghiệp làm không liên quan đến việc chế tạo hay thương mại hóa nó.

“Việc đó để các nhà sản xuất và phân phối họ làm, mình không thể có đủ điều kiện để làm; vừa mất thời gian, công sức tiền bạc, và sức sáng tạo ra các sáng chế khác bị sụt giảm”, anh Nguyễn Trọng Hào nói.

Nhìn đâu cũng ra sáng chế

Kể về tình yêu với sáng chế, anh cho hay, không nhớ rõ bắt đầu từ lúc nào, nhưng khi còn thiếu nhi khi nhìn mẹ làm việc nhà, mình đã có những ý tưởng dạng như là tại sao phải làm bằng tay những việc như vậy mà không phải là máy làm.

Dù hiện nay, luật sư Nguyễn Trọng Hào đã chuyên tâm với công việc chính là làm dịch vụ pháp lý, nhưng máu sáng chế dường như đã ngấm vào từng huyết mạch của anh.

Ngay cả khi đi chơi golf, anh cũng nghĩ ra ý tưởng về sáng chế để phát bóng golf mà không làm gẫy tee (dụng cụ cắm vào đất để đặt bóng golf lên trên) khi phát bóng, và có thể điều chỉnh được độ nghiêng một cách dễ dàng.

Khi ở nhà, nhìn vợ, người giúp việc cắm ổ điện, anh phát hiện ra nhiều ổ cắm rất khó thao tác, có cái thì rất khó do quá chặt, có cái thì lỏng dễ tuột đầu cắm, lúc ăn điện, lúc không, anh liền nghĩ ngay đến sáng chế về một thiết bị ổ cắm có khả năng tự động rút chuôi gim vào và tự động nhả ra khi bấm nút.

Ngay cả khi lái xe, anh cũng nảy ra ý tưởng về sáng chế phanh tay ô tô một chiều. Sáng chế này có tác dụng phanh được ô tô theo một chiều, và có thể di chuyển được theo chiều còn lại nhờ vào cấu tạo răng cưa vát một chiều của mặt trong má phanh liên kết với trục chết giữa qua các hãm (tương tự như cách hoạt động của líp xe đạp). Sáng chế này giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn khi đường dốc, hoặc tiến, lùi xe lên cầu, hoặc đưa xe vào gara.

Luật sư Nguyễn Trọng Hào cho biết, có khi đang làm gì chợt nảy ra ý tưởng sáng chế. Anh liền mở điện thoại ra ghi lại để khỏi quên.

Anh cho biết, có những sáng chế chỉ tốn vài tuần là xong bộ đơn đăng ký ban đầu, có những sáng chế mất vài năm.

Anh quan niệm, sáng chế rất đơn giản chỉ là để cải thiện cuộc sống, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Chính vì quan niệm này mà vị luật sư này nhìn đâu cũng ra sáng chế. Anh thành thật: “không nghĩ đến sáng chế là không chịu được”.

Hiện luật sư Nguyễn Trọng Hào đang tâm huyết với sáng chế vành xe không cạy lốp. Theo đó với sáng chế này loại vành xe sẽ có thiết kế được lắp ráp từ 2 khối, giúp cho việc lấy lốp xe ra một cách dễ dàng, không phải cạy lốp và giảm chi phí sản xuất lốp xe.

Anh rất mong muốn có thêm nhiều hoạt động kết nối cung cầu về tài sản trí tuệ. Theo đó, sẽ có các sàn giao dịch tài sản trí tuệ để mua bán sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa. Từ đó, giúp các nhà sáng chế chỉ tập trung vào phát triển sáng chế, khâu sản xuất và thương mại sẽ có các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện.

Xem chi tiết Clip giới thiệu khoan đa năng do Nguyễn Trọng Hào sáng chế:

Vân Ly