Sinh viên Sài Gòn ép ruột thanh long trắng thành nước cô đặc, lột vỏ làm màu

Nhóm sinh viên gồm Nguyễn Châu Hải Yến, Phạm Quốc Thành, Huỳnh Thụy Phương, sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Ngô Trịnh Tắc Đạt đã nghiên cứu chế biến nước thanh long cô đặc đóng chai.

Nhóm tác giả (bên phải) đang giới thiệu nước ép thanh long với khách dùng thử sản phẩm.

Nhóm tác giả (bên phải) đang giới thiệu nước ép thanh long với khách dùng thử sản phẩm.

Đại diện nhóm, Huỳnh Thụy Phương cho biết, thanh long ở Việt Nam có nhiều, cũng rẻ, đặc biệt là thanh long trắng. Nếu chỉ dùng để ăn thì lượng thanh long tiêu thụ rất ít. Trong khi đó, sản lượng thanh long sản xuất nhiều như vậy rất phù hợp cho doanh nghiệp chế biến.

Nước thanh long cô đặc được nhóm chế biến từ thanh long ruột trắng, đồng thời tận dụng vỏ quả thanh long để tạo màu tự nhiên cho sản phẩm.

Nước thanh long cô đặc được nhóm chế biến từ thanh long ruột trắng, đồng thời tận dụng vỏ quả thanh long để tạo màu tự nhiên cho sản phẩm.

"Hơn nữa, các loại sản phẩm nước ép hay nước làm từ thanh long trên thị trường rất ít. Đặc biệt, thanh long có thể uống kèm với các loại nước khác, như nước sô đa, trà, hoặc thậm chí là bia để làm các loại coctail. Do đó, nhóm em đã nghĩ đến việc làm ra nước thanh long cô đặc này", Thụy Phương nói.  

Cũng theo lý giải của thành viên Nguyễn Châu Hải Yến, do nhận thấy tiềm năng dinh dưỡng cao từ trái thanh long, trong một số quy trình chế biến sản phẩm từ thanh long như nước hoặc trái cây sấy thì phế phẩm vỏ thanh long chiếm từ 10 - 15% khối lượng trái chưa được tận dụng triệt để.

Dựa vào nhiều nguồn nghiên cứu cho thấy trong vỏ quả thanh long rất giàu pectin, khoáng chất và chất màu tự nhiên betacyanin. Betacyanin tồn tại trong nhiều nguồn thực vật như củ dền đỏ, rau dền, quả lê gai không chỉ làm cho sản phẩm có màu đỏ tự nhiên mà còn là chất chống oxy hóa và còn được sử dụng làm thực phẩm chức năng để phòng ngừa ung thư, kháng viêm.

Ngoài ra theo xu hướng sản phẩm hiện nay, các sản phẩm chế biến hạn chế bổ sung màu thực phẩm nhân tạo vì chúng có sẽ tích trữ trong cơ thể và có khả năng gây ngộ độc. Chính vì thế nhóm đã tận dụng vỏ quả thanh long để tạo màu tự nhiên cho sản phẩm.

Sản phẩm đã được tiến hành nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn. Nước thanh long cô đặc cũng vinh dự lọt top 12 sản phẩm tại cuộc thi “Young Achiever Safe Food Award 2018 - Giải thưởng thực phẩm an toàn cho tài năng trẻ 2018” do Hội khoa học & công nghệ thực phẩm Việt Nam (VAFoST) phối hợp cùng công ty UBM Asia tổ chức.

Hiện nhóm dự tính sẽ phát triển sản phẩm ở định dạng khác, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để chế biến thêm nhiều sản phẩm nước giải khát từ thiên nhiên.

Xem Clip:

Mai Dung