Học sinh làm máy sát khuẩn tay tự động để mang tặng bệnh viện

Chiếc máy có kích thước nhỏ gọn, hình dáng hài hòa, đặc biệt tiêu tốn rất ít điện năng và có giá thành phù hợp.

Huy và Tiến tạo ra chiếc máy rửa tay tự động.

Huy và Tiến tạo ra chiếc máy rửa tay tự động.

Những ngày này, khi đi ngang qua Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền) cũng như ở chốt kiểm soát y tế số 2 (thị xã Hương Trà) mọi người đều nhìn thấy chiếc máy sát khuẩn tay tự động rất bắt mắt.

Đây chính là món quà nhỏ của các đoàn viên - học sinh trường THPT Chuyên Quốc học Huế gửi đến đội ngũ y, bác sĩ tại chốt kiểm soát y tế số 2 và Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

“Cha đẻ” của chiếc máy hữu ích này là hai học sinh trường THPT Chuyên Quốc học Huế gồm bạn Ngô Quốc Huy (học sinh lớp 12) và bạn Nguyễn Tấn Tiến (lớp 11).

Khi được hỏi cảm xúc về “đứa con tinh thần” của mình được mang vào sử dụng trong thực tế, Huy chia sẻ: “Chúng em cảm thấy rất vui và tự hào, vì đã góp một phần công sức nhỏ để lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch Covid-19”.

Tặng sản phẩm phục vụ cộng đồng.

Tặng sản phẩm phục vụ cộng đồng.

Huy kể, trong một lần em đến ngân hàng để giao dịch thì thấy ở đó có nhiều người xếp hàng để rửa tay sát khuẩn trước khi vào bên trong. “Em thấy ai cũng dùng tay để bấm, vừa mất thời gian lại có thể lây nhiễm chéo nên em mới tính đến việc làm máy rửa tay tự động”, Huy cho biết.

Với những kiến thức đã được tích lũy trong quá trình học tập, hai nam sinh ở Huế nhanh chóng lên ý tưởng, liên lạc với nhà trường để nhờ giúp đỡ thêm về kinh phí cũng như góp ý cải tiến. Kinh phí của phần máy dao động từ 1 đến 1,6 triệu.

“Khi chạy thử nghiệm sản phẩm đầu tiên, chúng em thấy chưa được ổn, sau đó phải sửa lui sửa tới 5 - 6 lần mới cho ra chiếc máy hoàn thiện”, Tiến cho hay.

Chiếc máy giúp rửa tay thuận tiện hơn.

Chiếc máy giúp rửa tay thuận tiện hơn.

Chiếc máy này bao gồm các linh kiện dễ tìm kiếm và có giá thành vừa phải như cảm biến hồng ngoại, bơm điện, van điện từ, ống nước… Ngoài ra, các em còn cải tiến sản phẩm bằng cách sửa lại một số chỗ để hạn chế cồn bị phun ra quá nhiều, sử dụng linh kiện công nghiệp thay vì linh kiện điện tử thông thường để tăng tuổi thọ cho máy...

Khi người dùng đưa tay vào, hệ thống cảm biến hồng ngoại nhận biết rồi tự động phun ra 1,5ml dung dịch nước sát khuẩn trong 3 giây ở chế độ dạng phun sương, giúp tiết kiệm lượng dung dịch sát khuẩn. Máy có kích thước nhỏ gọn, hình dáng hài hòa, đặc biệt tiêu tốn rất ít điện năng và có giá thành phù hợp.

Sản phẩm thiết thực với cuộc sống.

Sản phẩm thiết thực với cuộc sống.

Huy cho biết thêm, chiếc máy này có thể sử dụng ở bất cứ đâu đều được như từ chợ, ngân hàng cho đến trường học hay từng hộ gia đình.

Hai bạn cũng từng đạt giải Nhất của Cuộc thi Sáng tạo Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh năm 2020 với đề tài “Hệ thống cường hóa gỗ tự động ở cấp độ tế bào”. Đề tài này được chọn dự thi cấp Quốc gia nhưng cuộc thi hiện đang bị hoãn lại vì dịch bệnh.

Theo Đoàn trường THPT Chuyên Quốc học Huế, thông qua việc chế tạo máy rửa tay tự động này, hai bạn học sinh muốn lan tỏa tinh thần cống hiến trí tuệ, xung kích của thanh niên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Nhật Tuấn (Khám phá)

Tindmstsáng chế