Ứng dụng phần mềm Crocodile Clips v3.5 trong giảng dạy trực tuyến môn Điện dân dụng

1. Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến

Trong chương trình giảng dạy môn Công nghệ 8, 9 nói chung và phần lắp đặt mạch điện nói riêng là những nội dung chú trọng phần thực hành, tuy nhiên giáo viên khó có thể yêu cầu học sinh thực hành ở nhà vì không đảm bảo an toàn về điện. Do đó, tôi chọn đề tài “Ứng dụng phần mềm Crocodile Clips v3.5 trong giảng dạy trực tuyến môn Điện dân dụng” nhằm mô phỏng mạch điện một cách thiết thực giúp học sinh có thể luyện tập vẽ sơ đồ mạch điện, hiểu và thấy được sự vận hành của chúng dễ dàng hơn.

2. Nội dung cơ bản của sáng kiến           

Hiện nay, có nhiều phần mềm hỗ trợ giảng dạy trực tuyến, nhưng đối với bộ Công nghệ có nội dung về thực hành lắp đặt mạch điện, phần mềm Crocodile Clips v3.5 là một lựa chọn phù hợp với nội dung thực hành này. 

Chức năng của phần mềm cho phép chọn vào biểu tượng một số thành phần cơ bản để mô phỏng mạch điện gồm:

Ví dụ, phần mềm có thể hỗ trợ thiết kế với đề bài như sau:

Mô phỏng mạch điện gồm 1 cầu chì bảo vệ mạch điện, 2 công tắc đơn (công tắc 2 cực) CT1, CT2 điều khiển 3 đèn hoạt động theo các trường hợp:

- CT1 ngắt (hở), CT2 ngắt (hở): Đèn Đ1, Đ2, Đ3 cùng sáng mờ:

- CT1 đóng (kín), CT2 đóng (kín): Đèn Đ1, Đ2, Đ3 cùng sáng tỏ:

- CT1 đóng (kín), CT2 hở (kín): Đèn Đ1 tắt, Đ2 tắt, Đ3 sáng:

- CT1 ngắt (hở), CT2 đóng (kín): Đèn Đ1 sáng, Đ2 sáng, Đ3 tắt:

Phần mềm có thể mô phỏng độ sáng của đèn tương tự như mạch điện thực tế, các phần tử được kết nối đúng nên hoạt động theo yêu cầu và không có hiện tượng gì khác xảy ra.

Tuy nhiên, trên thực tế có đôi khi các em học sinh lắp sai sơ đồ nên mạch điện sẽ hoạt động không đúng yêu cầu đề bài, đôi khi dẫn đến nổ mạch điện, phần mềm cũng sẽ thể hiện rõ trên màn hình.

Ví dụ: Khi chúng ta mắc sai dây công tắc, mắc công tắc song song với bóng đèn. Bóng đèn sáng nếu công tắc ngắt (hở) như hình.

- Khi ta ấn công tắc (Công tắc đóng – kín mạch), sẽ có hiện tượng chập mạch xảy ra, nổ mạch điện.

3. Hiệu quả của việc áp dụng giải pháp

Sau khi thực hiện cải tiến và nhìn vào kết quả, các em học sinh bồi dưỡng nói riêng và học sinh lớp 8, 9 nói chung dường như học trực tuyến đều đặn hơn, có sự tương tác với giáo viên nhiều hơn. 

istar.doimoisangtao.vn