Sáng kiến cộng đồng

View Original

Ứng dụng tăng tốc độ đọc đến 5 lần

Nhà phát triển ứng dụng Spritz mới đây đã tung ra một công nghệ đọc mới, có khả năng giúp độc giả đọc được tới 1.000 từ trong một phút, nhanh gấp 5 lần bình thường. Nghĩa là bạn có thể ngốn hết cuốn Harry Porter và hòn đá phù thủy chỉ trong 90 phút.

Bí quyết của họ là gì?

Đó chính là nhờ việc lợi dụng “Điểm nhận dạng tối ưu” của mắt (Optimal Recognition Point - ORP). Khi đọc một từ, mắt người có xu hướng ‘nhảy’ vào “giữa, hơi lệch trái một chút” của từ đó rồi tiếp tục nhận dạng chữ để đọc.

Spritz đã đánh dấu đỏ và cố định luôn ORP của các từ tại một chỗ, giúp cho mắt không phải mất thời gian tìm ORP và tiết kiệm luôn thời gian đánh mắt sang ngang tìm từ tiếp theo. Nhờ đó, khả năng tập trung của mắt người đọc được nâng cao, giúp tiết kiệm 80% thời gian đọc so với phương pháp cũ.

Ứng dụng này được khẳng định có thể giúp người đọc đọc được 1000 từ mỗi phút, nhanh gấp 5 lần tốc độ đọc thông thường.

Hãy tự mình trải nghiệm để thấy công nghệ Spritz này kì diệu thế nào.

250 từ mỗi phút

Với tốc độ là 250 từ mỗi phút, sẽ chẳng còn gì khó khăn để bạn ‘ngốn trọn’ 309 trang Harry Porter và hòn đá phù thủy trong 5 tiếng đồng hồ

350 từ mỗi phút

Với tốc độ này, 309 trang sách Harry Porter và hòn đá phù thủy nhanh chóng được đọc xong chỉ trong 3 tiếng 40 phút.

500 từ mỗi phút

Với tốc độ đọc 500 từ một phút, cả quyển Harry Porter và hòn đá phù thủy sẽ được giải quyết nhanh gọn trong 2 tiếng 30 phút, điều đó cũng có nghĩa nếu tốc độ tăng gấp đôi là 1000 từ mỗi phút thì thời gian đọc hai cuốn sách này chỉ rơi vào khoảng 90 phút mà thôi.

Mặc dù vậy, để đạt được cỡ 1.000 từ/phút thì vẫn cần phải tập luyện nhiều, nhưng 500 từ/phút thì có vẻ ở trong tầm tay mọi người.

Thu Hà (Theo justsomething)

See this gallery in the original post