Chất làm mát không khí từ… phân bò

Những chất làm mát và lọc khí thông thường phải được chế tạo rất cẩn thận, vì nếu không sẽ chứa nhiều hóa chất có thể gây hại đến con người và gây một số bệnh như hen suyễn, rối loạn sinh sản hay thậm chí là bệnh về phổi.

cow-dung-air-freshener.jpeg.650x0_q70_crop-smart.jpg

Mặc dù trên thị trường có nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường và sức khoẻ con người, nhưng hai nữ sinh người Indonesia lại đang phát triển một giải pháp khá lạ: dung dịch lọc khí giá rẻ làm từ... phân bò.

Chất thải từ bò trên thực tế lại có mùi hương thảo mộc dễ chịu, và nó đã giúp hai cô học sinh Dwi Nailul Izzah và Rintya Aprianti Miki giành huy chương vàng tại cuộc thi Science Project Olympiad của Indonesia.

Hai bạn đã vượt qua 1,000 thí sinh khác với thiết bị lọc khí đáng kinh ngạc tạo nên từ việc thu thập phân bò và ủ men trong 3 ngày.

Từ phân bò lên men, hai bạn chiết xuất nước và trộn chung với nước dừa. Hỗn hợp về sau được chưng cất để loại bỏ toàn bộ tạp chất.

Toàn bộ quá trình diễn ra trong 7 ngày, và thành quả họ thu được là chất làm mát không khí với hương thơm thảo mộc. Sản phẩm có giá 21,000 rupiah hay 2 USD cho 225gr dung dịch.

Theo Dwi Nailul Izzah, sản phẩm của cô không những nói không với hóa chất mà còn tinh khiết và có hương thơm tự nhiên. Nó cũng thân thiện với con người vì không chứa nguyên liệu độc hại như benzo acetan giống như những chất khác trên thị trường.

Nhờ sáng kiến này mà hai cô gái Indonesia được lọt vào danh sách các nhà sáng chế ‘tuổi teen’ tiêu biểu của nhiều tạp chí trong năm 2016.

Hiệp (Theo Treehugger)