Lão nông chế tạo máy cấy lúa không động cơ có năng suất bằng 6 người

Dù mới học hết lớp 7 nhưng ông rất say mê nghiên cứu chế tạo để cho ra đời những sản phẩm hữu ích, "góp phần ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp".

Dù mới học hết lớp 7 nhưng ông Tư rất am hiểu về công nghệ, máy móc. Ảnh: Nhật Tuấn

Dù mới học hết lớp 7 nhưng ông Tư rất am hiểu về công nghệ, máy móc. Ảnh: Nhật Tuấn

Chế tạo máy móc giúp "cuộc sống đơn giản và thú vị hơn"

Khi tiếp xúc với ông Dương Tư (50 tuổi, ở thôn 4, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế), không ai nghĩ rằng ông chỉ mới học hết lớp 7, bởi ông rất am hiểu về công nghệ, máy móc.

Ông chia sẻ, lúc đầu, ông chỉ biết thiết kế máy móc, còn lại nhờ thợ thi công. Sau vài lần, ông thấy thợ thi công không như ý mình nên ông tự tay mua đồ nghề về làm.

Năm 2012, ông mở quán Internet. Đây có lẽ là một cơ duyên đối với ông khi tranh thủ thời gian trông quán, ông lên mạng học hỏi thêm các kiến thức về máy móc, kỹ thuật.

Cứ thế, cái “máu” ham máy móc cứ ngấm vào da thịt ông từ khi nào không hay. Với ông, "chế tạo ra các loại máy móc để phục vụ cuộc sống làm cho cuộc sống đơn giản và thú vị hơn”.

“Tôi thấy trong cuộc sống, nhiều người dân làm việc gì cũng sử dụng nhiều sức lao động nhưng hiệu quả chưa cao. Do đó, tôi muốn sáng tạo ra những loại máy móc áp dụng vào sản xuất để tăng năng suất, giảm sức lao động và góp phần ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp”, ông Tư bày tỏ.

Những sản phẩm hữu ích cho người nông dân

Máy cấy lúa quay tay không động cơ của ông Tư có năng suất bằng 6 người cấy thủ công. Ảnh: NVCC

Máy cấy lúa quay tay không động cơ của ông Tư có năng suất bằng 6 người cấy thủ công. Ảnh: NVCC

Những sản phẩm của ông đều xuất phát từ nhu cầu cuộc sống. Nhìn thấy người nông dân cấy tay vất vả mà hiệu quả không cao, ông đã mày mò chế ra máy cấy lúa quay tay không động cơ. Chiếc máy được làm bằng các loại phế liệu như sắt, gỗ… và nặng khoảng 18kg.

Trên máy cấy có hai khay đựng mạ. Người dùng chỉ việc kéo máy đi trên thửa ruộng và dùng tay quay để chuyển động bộ phận kẹp mạ. Sau đó, máy sẽ tự động tách mạ và cấy xuống ruộng một lần hai hàng.

Ông Tư cho biết, một máy cấy có năng suất tương đương với 6 người cấy thủ công bằng tay như truyền thống. Máy dễ sử dụng, giá cả phù hợp. Đặc biệt, máy nhẹ nhàng, dễ mang vác, nhất là phục vụ cho những đồng ruộng hẹp như các thửa ruộng bậc thang, ruộng có diện tích nhỏ. Hiện tại, ông đã bán ra các tỉnh phía Bắc được 5 máy.

Ấn tượng không kém là chiếc ghế trèo dừa, trông đơn giản mà hiệu quả cao. Chiếc ghế độc đáo này có hai khung đỡ. Khung thứ nhất có ghế tựa và giá treo, khung đỡ thứ hai có kết cấu tương tự khung đỡ thứ nhất. Hai khung được nối với nhau bằng dây cáp.

Khi sử dụng, người dùng ngồi trên khung thứ nhất, chân để lên khung thứ hai. Sau đó, dùng sức rướn của cơ chân để nâng dần cơ thể lên cao theo dọc thân cây dừa. Khi khung thứ nhất đi lên, khung thứ 2 đứng lại, sau đó khung thứ nhất đứng lại, khung thứ 2 nhích lên, tiếp tục như vậy sẽ lên tới đỉnh ngọn dừa.

Nhờ giá đỡ và ghế dựa ở khung đỡ thứ nhất, người hái dừa sẽ cảm thấy rất thoải mái và an toàn khi thực hiện công việc. Đến nay, ông đã bán được 4 ghế với giá 1,2 triệu đồng.

Anh Võ Văn Thi (48 tuổi, một người dân trong thôn), cho biết, những sản phẩm ông Tư làm ra có ưu điểm là đơn giản, rẻ tiền, dễ sử dụng.

"Ông Tư thường nghĩ ra những công nghệ mới để áp dụng trong sản xuất. Hiện tại, nhà tôi cũng đang dùng hệ thống phun tưới nước tự động của ông cho vườn thanh long của mình. Hệ thống này giúp tiết kiệm thời gian, công sức, mang lại hiệu quả cao", anh Thi nói.

Dù đã ngoại ngũ tuần nhưng ông vẫn sử dụng thành thạo máy tính để thiết kế bản vẽ. Ảnh: Nhật Tuấn

Dù đã ngoại ngũ tuần nhưng ông vẫn sử dụng thành thạo máy tính để thiết kế bản vẽ. Ảnh: Nhật Tuấn

Thừa đam mê, sự nhiệt huyết và cần cù, thế nhưng ông Tư cũng gặp không ít khó khăn. “Đầu tiên là thiếu cơ sở hạ tầng, máy móc, thứ hai là nguồn kinh tế hạn hẹp. Tôi đang dự định làm máy vớt bèo nhưng khó khả thi, bởi không có số tiền 300-500 triệu đồng để thực hiện”, ông Tư cho biết thêm.

Dự định của lão nông này là vẫn theo đuổi niềm đam mê sáng chế và chọn ra một sản phẩm ưng ý nhất để chuyên sản xuất. 

“Thật ra những sản phẩm do tôi làm ra cũng không cao siêu gì cả, thậm chí tôi bày cho mọi người thì ai cũng làm được. Bởi họ không có ý tưởng nên không biết làm thôi. Tôi chỉ mong muốn sáng tạo ra nhiều sản phẩm nữa để giúp ích cho bà con nông dân”, ông Tư bộc bạch.

Nhật Tuấn - Báo Khám phá

TinQuântin tức, sáng chế