Những khu vườn ổ gà ở Luân Đôn

Chẳng ai thích mấy cái ổ gà trên đường. Steve Wheen, một người Luân Đôn cũng biết thế. Nhưng thay vì ngồi chờ người ta đến sửa đường, thường là khá lâu, Steve đã biến các ổ gà khó chịu đó thành những khu vườn mini đầy màu sắc, vừa là để báo hiệu, và cũng để làm đẹp cho đường phố luôn.

the-pothole-gardener-east-london.jpg

Nếu bạn có dịp đi dạo trên những con đường khu South Bank, Chelsea hoặc Brixton, bạn hẳn sẽ thấy thích thú với những khu vườn mini tuyệt đẹp này, một thế giới sống động từ đất, cây cối và các đạo cụ đáng yêu trên chính những vết nứt khó chịu trên đường.

 
The-Pothole-Gardener-LEAD-537x357.jpg

Đó chính là cách ông biến những điều phiền toái trên đường đi làm mỗi ngày thành một niềm vui nhỏ. Chính vì thế, người ta đặt cho Steve Wheen biệt danh ‘Người làm vườn ổ gà’ - The Pothole Gardener.

Wheen bắt đầu công việc ‘làm vườn’ từ những năm tháng học đại học. Một phần để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, một phần là vì tình yêu, và cũng để cho thấy “những con đường ở Đông London thực sự khó chịu đến thế nào”, ông viết.

 
The-Pothole-Gardener-2.jpg

Wheen gọi các công trình của mình là ‘dự án tạo ra hạnh phúc’. Ông muốn mọi người đều mỉm cười.

 
The-Pothole-Gardener-7.jpg

Ông nói: “Đó thực sự là cách để kết nối mọi người. Họ sẽ dừng lại ngắm khu vườn, quay sang người khác và mỉm cười. Đấy chính là ý nghĩa của khu vườn”.

Tất nhiên, những khu vườn tí hon này không thể tránh khỏi bị xe cộ, mọi người đi lại trên đường làm hư hại. “Một số sẽ tồn tại khá lâu, một số thì không, nhưng không sao, điều quan trọng là những khoảnh khắc mang lại hạnh phúc”, ông tâm sự.

The-Pothole-Gardener-10.jpg

Các khu vườn của ông được lấy ý tưởng từ The Joys of Plants, một dự án luôn khuyến khích những người London sáng tạo với những khoảng không gian trống bên ngoài.

 
The-Pothole-Gardener-4.jpg

“Tạo ra những công trình thu nhỏ luôn là một thách thức”, ông nói “Bạn sẽ phải sử dụng trí tưởng tượng để đưa bạn về tuổi thơ và bước vào một cuộc hành trình với lối tư duy hoàn toàn khác”.

 
The-Pothole-Gardener-6.jpg

Ông thường xây dựng những khu vườn của mình tại các con đường ít người qua lại, những góc chết hoặc những lối đi bộ.

 

Và ông luôn chụp lại các công trình đó, đưa lên blog cá nhân, The Pothole Gardener.

Trên blog của mình, Wheen cho biết ông không phải là người đầu tiên tạo ra ý tưởng cho những khu vườn như vậy. Người tiên phong trong lĩnh vực này là các nhóm trường học ở Mỹ. Nhưng những công trình của ông và giá trị chúng mang lại thì vẫn rất đáng được nhắc đến.

Minh Phạm