Người đàn ông Ê-ti-ô-pi-a tự nghiên cứu chế tạo máy bay qua… Youtube

Từ nhỏ, Asmelash Zerefu đã có đam mê với ngành hàng không. Anh luôn mơ ước được lái máy bay bay trên bầu trời. Để đạt được ước mơ thời thơ ấu của mình, người đàn ông Ê-ti-ô-pi-a này đã tự tìm đọc các sách về hàng không và các video hướng dẫn trên Youtube để chế tạo ra một chiếc máy bay của riêng mình.

151005132924-asmelash-zeferu-tease-super-169.jpg

Ngay từ nhỏ, mục tiêu duy nhất của anh là trở thành phi công. Vì vậy, 15 năm trước, anh quyết tâm thi vào Học viện Hàng không. Mặc dù kết quả học tập rất cao nhưng anh vẫn bị Cán bộ Y tế công cộng và Học viện Hàng không Ê-ti-ô-pi-a đánh trượt chỉ bởi vì anh thiếu 1 cm chiều cao so với yêu cầu. Một khởi đầu không thể tệ hơn.

Nhưng anh đã nỗ lực để đạt được một điều không tưởng. Anh đã một mình chế tạo ra chiếc máy bay gia đình đầu tiên trong lịch sử Ê-ti-ô-pi-a từ con số không.

“Tôi gọi đó là K-570A” anh nói. “K là chữ đầu của tên mẹ tôi, Kiros. 570 là số ngày tôi đã dùng để hoàn thành chiếc máy bay. Và A là viết tắt của Máy bay”.

Ai cũng có thể nhận thấy niềm đam mê hàng không cháy bỏng của anh qua trang cá nhân trên mạng xã hội. Nó đầy những hình ảnh ghi lại những nỗ lực và những thất bại của anh, và những lời ca tụng thần tượng của mình, anh em nhà Wright - ông tổ ngành hàng không.

151005130215-23-15-super-169.jpg

Zerefu không để thất bại thất bại đầu đời làm thay đổi mục đích duy nhất của anh. “Đó là một bước ngoặt,” anh nói với phóng viên The Telegraph. “Khi đó, tôi đã quyết định chế tạo chiếc máy bay riêng của mình để thực hiên ước mơ được bay. Đó là năm 2001.”

Anh nghiên cứu tất cả các sách về Bảo trì của Cục quản lý Hàng không liên bang (FAA), tìm kiếm trên Internet về các bản thiết kế máy bay, và dĩ nhiên, xem hàng trăm video hướng dẫn trên Youtube. Sau đó, anh thu thập tất cả những nguyên vật liệu cần thiết. Sau hơn 1 năm mày mò, cuối cùng động cơ bay đầu tiên của anh cũng đã hoàn thành.

Anh sử dụng cánh máy bay kiểu Clark-Y theo thiết kế độc đáo của riêng mình. Anh sục sạo khắp các ga-ra, xưởng sửa chữa và chợ Merkato, chợ lớn nhất châu Phi để tìm các nguyên vật liệu cũ và mới.

Đầu tiên anh chế tạo thân máy bay bằng gỗ và sau đó lắp nó vào phần khung đã được sửa đổi của một chiếc mô tô Suzuki cũ. Chiếc cánh phải mất nhiều tháng để hoàn thành. Sau đó, anh gắn nó vào thân.

Tiếp theo, Zerefu tập trung xây dựng động cơ. “Chiếc máy bay của tôi được trang bị động cơ Volkswagen Beetle cũ” anh giải thích. “Đó là một động cơ 40 mã lực ngang; 4 thì, 4 xy lanh và có thể chạy với tốc độ lên tới 3000 vòng trên 1 phút”. Những lần hoàn thiện cuối cùng, anh thêm một cánh quạt bằng gỗ lá tự tạo trước khi sơn trắng.

K-570A là một chiếc máy bay mui trần hạng nhẹ 2 chỗ. Nó được thiết kế để bay “chậm và thấp”. Toàn bộ dự án tiêu tốn của Zerefu 160.000 Birr (khoảng hơn 7.500 đô).

“Tôi đã gặp biết bao nhiêu khó khăn để chế tạo máy bay cho mình. Mọi người xung quanh nghĩ tôi bị điên. Phải thử đi thử lại và mắc lỗi quá nhiều lần. Vấn đề tài chính cũng là một trở ngại khác khi áp dụng những công nghệ hàng không châu Phi. Nhưng cuối cùng, tôi gần như đã hiện thực hoá được giấc mơ của mình” Zerefu chia sẻ.

Mặc dù máy bay đã hoàn thiện, Zerefu vẫn chưa cất cánh thành công. Khi anh bay thử vào tháng 6, cánh quạt đã bị vỡ vì ma sát và làm hỏng ống thoát khỏi của máy bay. Anh buộc phải quay lại bản vẽ để chỉnh sửa, nhưng anh quyết tâm bay K-570A ít nhất một lần trong năm nay.

“Tôi chỉ muốn bay cách mặt đất 10m”, Zerefu nhấn mạnh. “Như vậy, tôi sẽ là người đầu tiên trong lịch sử hàng không châu Phi chế tạo một chiếc máy bay có thể bay trên bầu trời. Tôi muốn được biết đến trên các phương tiện truyền thông quốc tế và nâng cao vị thế khoa học và công nghệ của châu Phi”.

Minh Phạm (Theo Odditycentral)

TinQuântin tức, sáng chế