Học sinh trường làng với thiết bị đánh giá lưu lượng giao thông

Tại lễ tuyên dương khen thưởng học sinh đoạt thành tích cao trong năm học 2017 - 2018 do Sở GD-ĐT Sóc Trăng tổ chức mới đây, nhiều người chú ý đến Huỳnh Gia Lộc, học sinh Trường THPT Lương Định Của (H.Long Phú) vì nhận bằng khen của tỉnh về thành tích đoạt giải ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc.

Theo Lộc, nhờ phần mềm này, người tham gia giao thông chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể biết được tình trạng đường đang thông thoáng hay ách tắc để có giải pháp lựa chọn đường đi phù hợp.

Nói về dự án được trao giải, Lộc cho biết hiện nay tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm ở các TP lớn hầu như ngày nào cũng có, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mọi người, nhất là công tác cứu thương, cứa hỏa khi phải di chuyển vào những tuyến đường đó. Từ đó, Lộc nảy ra ý tưởng để camera quan sát thu lại tất cả hình ảnh tuyến đường mình muốn đi để phân tích các phương tiện giao thông đang tham gia và đưa ra một đánh giá nhất định về tình trạng của tuyến đường trong giờ cao điểm. Từ ý tưởng đó, dự án “Phần mềm ITM - phân tích, đánh giá lưu lượng giao thông từ camera giám sát giao thông” của Lộc ra đời.

Dự án có cách thức hoạt động như sau: Từ camera giám sát giao thông trên đường, phần mềm sẽ phân tích có bao nhiêu vật thể chuyển động, trong đó bao nhiêu xe trên một đơn vị diện tích đường và đưa ra đánh giá về mật độ giao thông. Đánh giá này sẽ được đăng tải trực tiếp lên một website và luôn được cập nhật trực tuyến. Người tham gia giao thông chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể biết được tình trạng đường đang thông thoáng hay ách tắc để có giải pháp lựa chọn đường đi phù hợp.

Dự án này của Lộc đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng H.Long Phú; giải nhì cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Sóc Trăng và giải ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp quốc gia. Đồng thời, đoạt giải ba dành cho học sinh THPT năm 2018.

Với thành tích này, Lộc được Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM tuyển thẳng ngành công nghệ thông tin trong kỳ tuyển sinh năm 2018, nhưng Lộc đã trúng tuyển và đang học năm nhất Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Theo Hoàng Vân (Thanh Niên)