Từ vật liệu tái chế, học sinh tạo ra dụng cụ 'bắt' muỗi giá 10.000đ

Đèn không chỉ để thắp sáng mà còn có tác dụng 'bắt' muỗi. Lạ hơn, chiếc đèn này được làm từ vật liệu tái chế với mục tiêu vừa tiêu diệt muỗi gây bệnh, vừa giảm thiểu số lượng rác thải.

Đèn bắt muỗi tận dụng từ chai nhựa. Ảnh: NVCC.

Đèn bắt muỗi tận dụng từ chai nhựa. Ảnh: NVCC.

Chiếc đèn này có tên đầy đủ là “Đèn ngủ bắt muỗi làm từ vật liệu tái chế kết hợp hiệu ứng quang học và hóa học” của bạn Nguyễn Quang Tuệ và Lê Thành Đạt (trường THPT Gia Hội, thành viên CLB Sáng tạo trẻ Thừa Thiên - Huế) dưới sự cố vấn của sinh viên Nguyễn Minh Luân.

Quang Tuệ cho biết: “Hiện nay, rác thải và bệnh dịch như sốt xuất huyết, Ebola… là những vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Những chỗ chứa rác thải là nơi loài muỗi sinh sôi và mang dịch bệnh đi khắp nơi. Vì vậy, chúng em đã nảy ra ý tưởng làm chiếc đèn bắt muỗi để giảm thiểu số lượng rác thải và ngăn chặn loài muỗi mang bệnh đến cho con người”.

Dù gặp phải những khó khăn về khâu kiểm nghiệm thực tế, áp lực về thời gian và kinh phí có hạn, nhưng nhờ niềm đam mê khoa học cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của mọi người xung quanh nên các em đã tạo ra được sản phẩm thú vị này trong hơn 4 tháng.

Muỗi thường bị thu hút bởi ánh sáng và khí CO2 do con người thở ra. Dựa vào đặc tính này, nhóm bạn đã sử dụng đèn LED để tạo ra một ít lượng khí giống hơi người, và phát ra ánh sáng xanh quyến rũ muỗi.

Muỗi có thể bị thu hút ngay cả khi đã ở cách xa nguồn phát tán CO2 tới tận 35 mét. Ảnh: Nhật Tuấn.

Muỗi có thể bị thu hút ngay cả khi đã ở cách xa nguồn phát tán CO2 tới tận 35 mét. Ảnh: Nhật Tuấn.

Các bạn đã tận dụng hộp nhựa, chai nhựa cũ... để làm thân đèn. Trên thân đèn có đục nhiều lỗ nhỏ để khuyếch đại lực hút của cánh quạt (lấy từ máy tính, các loại máy móc đã hỏng).

Đèn LED xanh được đặt phía trên cánh quạt cùng với đó là dung dịch từ đường nâu, Coca, baking soda… Ánh sáng xanh của đèn LED và hàm lượng CO2 được tạo ra từ hỗn hợp dung dịch kể trên sẽ là “mồi nhử” muỗi. 

Đầu tiên, con muỗi sẽ bị thu hút bởi hiệu ứng ánh sáng xanh và CO2 của dung dịch. Sau khi đã đến gần, muỗi sẽ bị cánh quạt hút vào thân đèn. Con muỗi này sẽ bị mắc kẹt bên trong hoặc thậm chí rơi vào dung dịch.

Nguyên lý vận hành của đèn bắt muỗi. Ảnh: Nhật Tuấn.

Nguyên lý vận hành của đèn bắt muỗi. Ảnh: Nhật Tuấn.

“Điểm khác biệt của đề tài là đèn ngủ bắt muỗi đầu tiên kết hợp được hiệu ứng quang học đèn xanh và một loại dung dịch mới tạo ra sức hấp dẫn muỗi cao hơn mức bình thường nên đạt công suất cao hơn và hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người”, Quang Tuệ cho biết thêm.

Sau khi hoàn thành sản phẩm, các bạn đã mang đi thử nghiệm tại một số hộ gia đình ở các huyện Nam Đông, huyện A Lưới và kết quả mang lại rất khả quan. 

Ưu điểm của thiết bị này chính là chi phí rẻ (khoảng 10.000 - 15.000 đồng, chỉ bằng 1/10 giá thành một số sản phẩm hiện có trên thị trường), nhỏ gọn với cấu tạo đơn giản và dễ dàng thay thế. Ngoài ra, lượng khí CO2 được tạo ra từ đèn rất nhỏ, không gây hại cho người cũng như môi trường. 

Nguyễn Quang Tuệ nhận giải Ba tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018. Ảnh: Nhật Tuấn.

Nguyễn Quang Tuệ nhận giải Ba tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018. Ảnh: Nhật Tuấn.

“Sản phẩm dễ làm, dễ sử dụng đối với tất cả mọi người, mang lại hiệu quả, công suất cao và an toàn hơn so với các loại bẫy muỗi thông thường như vợt điện, bẫy điện… Đây là cách phòng tránh các dịch, bệnh do muỗi gây ra một cách đơn giản nhất”, Thành Đạt chia sẻ.

Sắp tới, nhóm tiếp tục nghiên cứu các hình khối và cách trang trí khác để tạo sự đa dạng cho sản phẩm. Đồng thời, tìm kiếm và thay thế bằng những vật liệu bền hơn, có tính thẩm mỹ cao hơn.

Anh Trần Minh Phong, Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ Thừa Thiên - Huế, chia sẻ: “Tuệ và Đạt là hai thành viên rất đam mê nghiên cứu khoa học và chịu khó tìm tòi, học hỏi. Sản phẩm đèn bắt muỗi của hai em được làm từ vật liệu tái chế để có thể dùng trong việc trang trí và mang lại hiệu quả cao trong việc bắt muỗi”.

Nhật Tuấn - Báo Khám phá

Bài gốc