TPHCM: Huyện nhà Bè triển khai ứng dụng tương tác nhanh với người dân

Ứng dụng ‘Nhà Bè trực tuyến’ cung cấp nhiều tiện ích phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện để người dân tương tác, hỗ trợ cho chính quyền trong việc đảm bảo trật tự đô thị. Khi phát hiện vi phạm, bất kỳ người dân nào cũng có thể chụp hình, quay phim lại và gửi lên ứng dụng. Hệ thống sẽ tự động chuyển phản ánh vi phạm tới cơ quan chức năng trong vòng 5 giây.

Ứng dụng Nhà Bè trực tuyến chính thức được ra mắt từ 16.8.2018. 

Giám sát vi phạm

Các hình ảnh, clip được gửi về hệ thống cũng được sử dụng làm bằng chứng xử lý vi phạm. Cách làm này giúp chính quyền địa phương nhanh chóng phát hiện các vi phạm, đồng thời dần nâng cao ý thức của người dân. Ngoài ra, ứng dụng được đưa vào sử dụng cũng buộc người đứng đầu, người phụ trách các đơn vị phải nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của mình.

“Với ‘Nhà Bè trực tuyến’, mỗi người dân là một giám sát viên. Bất cứ mọi hành vi vi phạm đều bị phát hiện mọi lúc mọi nơi, lúc nào cũng có lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi, phát hiện, xử lý”, ông Võ Thành Khả, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè nói.

Thông qua ứng dụng, người dân có thể đánh giá sự hài lòng với cán bộ. Tùy theo sự phục vụ của cán bộ huyện, người dân sẽ cho điểm các tiêu chí thái độ phục vụ, chất lượng phục vụ và khả năng giải thích, hướng dẫn cho người dân trực tiếp trên phần mềm. 

Mô hình "Một cửa hiện đại" giúp công dân tiết kiệm thời gian khi giao dịch với chính quyền Huyện Nhà Bè. 

Những phản hồi này sẽ là cơ sở để theo dõi, đánh giá chất lượng cán bộ và cũng thể hiện chủ trương minh bạch hóa hoạt động hành chính công của chính quyền huyện Nhà Bè. 

Tra cứu hồ sơ trực tuyến

Bên cạnh đó, UBND huyện Nhà Bè cũng đã thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hiện đại hóa hoạt động hành chính. Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã triển khai mô hình “Một cửa hiện đại” với diện tích 126 m2 gồm 10 quầy tiếp nhận, trả hồ sơ. Tại các quầy được bố trí các trang thiết bị hiện đại như hệ thống lấy số tự động, camera theo dõi, màn hình cảm ứng hướng dẫn thủ tục hành chính…

Để tra cứu tình trạng hồ sơ, người dân có thể nhập số biên nhận hoặc dùng ứng dụng để quét mã vạch trên hồ sơ. Điều này giúp người dân chủ động và tiết kiệm thời gian tra cứu tình trạng hồ sơ và đồng thời giảm áp lực công việc cho cán bộ địa phương. 

Trước đó, các ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến" và "Quận 9 trực tuyến" cũng đã được UBND 2 quận Bình Thạnh và quận 9 triển khai hiệu quả, phát huy vai trò giám sát của người dân trong quản lý đô thị.

Người dân có thể tải ứng dụng “Nhà Bè trực tuyến” và cài đặt trên nền tảng iOS và Android.

Phạm Sơn