Thư viện trên bãi biển

Vừa được nghe tiếng chim hải âu gọi nhau, tiếng sóng biển rì rào, vừa được nằm phơi nắng và đọc sách, cảm giác thoải mái mà khó nơi nào có được ấy đã thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến các bãi biển ở Normandy, miền Bắc nước Pháp.

Etretat là một trong 12 khu nghỉ dưỡng ở vùng Normandy tham gia chương trình “Lire à la plage”, tạm dịch là Đọc sách trên bãi biển, do chính quyền địa phương phát động.

Thư viện nằm bên bờ biển Etretat, nước Pháp - địa điểm đẹp nhất ở vùng Normandy.

Theo đó, một thư viện nhỏ đã được mở ra trên bãi biển. Thư viện này mở cửa từ 14-19h hàng ngày. Có khoảng 1000 cuốn sách các loại ở đây.

Thủ thư Juliette Bassine tự hào giới thiệu: “Trong thư viện này có rất nhiều loại sách, từ truyện tranh cho tới các cuốn sách lịch sử. Ngoài sách tiếng Pháp thì còn có cả sách tiếng Anh, Đức và Italy nữa.

Đến đây, mọi người đều có thể đọc sách mà không cần phải trải qua bất kỳ hình thức đăng ký hay thủ tục nào. Đây là dịch vụ toàn toàn miễn phí.  Ban quản lý thư viện còn cung cấp sẵn ghế xếp và dù che nắng cho các độc giả.   Tuy nhiên, họ phải đọc sách ở khu vực quy định và không thể mang ra bãi biển, để tránh sách bị ướt và dính cát.  Nếu du khách phải ra về mà vẫn chưa đọc xong, thủ thư sẽ giúp họ cất riêng cuốn sách đó để lần sau họ quay lại đọc tiếp.

Những người đến đây đọc sách không chỉ đa dạng về quốc tịch, mà còn đa dạng cả về độ tuổi.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, hoạt động đọc sách bên bãi biển đã thu hút hơn 38.000 người tham gia. Những người đến đây đọc sách không chỉ đa dạng về quốc tịch, mà còn đa dạng cả về độ tuổi. Người trẻ nhất mới chỉ... 9 tháng tuổi và người lớn tuổi nhất là ngoài 90.

Rất nhiều em nhỏ thậm chí còn trở thành độc giả quen thuộc.

Một độc giả nhí cho biết, trong suốt kỳ nghỉ hè vừa qua, ngày nào em cũng tới đây đọc sách: “Mỗi ngày cháu đều đi scooter từ khách sạn tới đây. Hôm qua cháu vừa đọc xong một cuốn truyện tranh’

Chính quyền vùng Normandy phát động chương trình này từ năm 2005.

Ý tưởng trên cũng được thực hiện tại một số địa điểm khác ở nước Pháp, trong đó có vùng Herault ở miền Nam nước này - thu hút sự quan tâm của 21.000 lượt người hồi năm ngoái. Trong khi đó, những mô hình tương tự cũng bắt đầu được triển khai tại một số quốc gia khác như Australia, Bulgaria, Israel và Tây Ban Nha.

Theo ban tổ chức, bên cạnh việc thu hút du khách, chương trình đọc sách trên bãi biển này còn nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong bối cảnh ngày càng nhiều người bỏ quên thói quen đọc sách.

Hoài Thanh (Theo AFP)